เลือกตั้ง 2562 : ตั้งข้อสังเกต "จ่าหน้าซองผิด" สาเหตุทำ "บัตรเสีย" พุ่ง

การเมือง
26 มี.ค. 62
12:02
12,151
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ตั้งข้อสังเกต "จ่าหน้าซองผิด" สาเหตุทำ "บัตรเสีย" พุ่ง
ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตั้งข้อสังเกตบัตรเสียจากการจ่าหน้าซองผิด อาจเป็นสาเหตุทำให้มีตัวเลขบัตรเสียสูง เนื่องจากส่งไปนับคะแนนผิดเขต หรือ ส่งไปไม่ถึงเขตเลือกตั้ง

วันนี้ (24 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวไทยบีเอสรายงานว่า การเลือกตั้ง จ.สุพรรณบุรี พบบัตรเสีย กว่า 32,000 ใบ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้บัตรเสียมีหลายกรณี แต่จุดที่น่าสนคือ กรณีการจ่าหน้าซองผิด ซึ่ง พ.ต.ท.หญิง มาลินี ปัญญาคำเลิศ ผู้อำนวยการ คณะกรรมการเลือกตั้งสุพรรณบุรี ระบุว่า กรณีบัตรเสียจากการจ่าหน้าซองแบ่งได้เป็นหลายกรณี เช่น

 

 

1.บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตทั่วประเทศ ที่มีการลงคะแนนเมื่อวันที่ 17 มี.ค.62 ที่ผ่านมา รวมถึงนอกราชอาณาจัก ที่ใช้วิธีใส่ซองมาด้วย และไปรษณีย์ไทยส่งต่อมาที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อรอนับคะแนนรวมกับวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 แต่ปัญหาที่เกิด คือ การจ่าหน้าซองเป็นชื่อ จ.สุพรรณบุรี แต่บัตรเลือกตั้งในซองเป็นชื่อจังหวัดอื่น ไม่ใช่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่พบหลังเปิดหีบเพื่อนับคะแนน โดยพบว่า ซองเป็นของจังหวัดหนึ่งขณะที่ภายในซองบรรจุบัตรเลือกตั้งอีกจังหวัดหนึ่ง ซึ่งกรณีนี้เป็นความผิดพลาดตั้งแต่ต้นทาง

 

 

2.การจ่าหน้าซอง ต้องใส่รหัส "เขตเลือกตั้ง" ด้วย เป็นช่องให้กรอกเลข 5 หลัก (ดูตัวอย่างตามภาพ 3 และ ภาพ 4) เช่น จ.สุพรรณบุรี ใช้เลขจังหวัด คือ "72" เขต ที่ 1 ใช้เลข "001" เขต ที่ 2 ใช้เลข "002" เขตที่ 3 ใช้เลข "003" เขตที่ 4 ใช้เลข "004" ดังนั้น หากซองเลือกตั้งล่วงหน้า "สุพรรณ เขต 1" ต้องกรอก "รหัสเขตเลือกตั้งคือ "72001" ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ หรือ หากเลือก จ.สุพรรณบุรี เขต 3 รหัสเขตเลือกตั้งคือ "72003"

 



ดังนั้น ช่องหน้าซองที่มีช่องให้กรอกตัวเลข ซึ่งมีจำนวน 5 หลัก จึงคล้ายกับรหัสไปรษณีย์ จึงเป็นช่องโหว่ที่อาจทำให้เกิด "บัตรเสีย" เพราะหากซองใด จ่าหน้าซองเป็นรหัสไปรษณีย์ อาจทำให้ไปรษณีย์ที่จัดส่งซองไปที่เขตเลือกตั้งก็จะไม่พบ ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า กรณีดังกล่าวที่ไปรษณีย์ เห็นซองไม่มีรหัส "เขตเลือกตั้ง" อาจส่งมาไม่ถึงเขตเลือกตั้ง เนื่องจากไม่ทราบว่าจะส่งไปที่ใด หรือ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อาจส่งไปยังจังหวัดนั้น ๆ โดยตามรหัสไปรษณีย์ แต่สุดท้ายก็ไม่ทราบบว่า ซองเลือกตั้งนั้นไปรวมที่ใด ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิด "บัตรเสีย" ทั้งกรณีการส่งไปถึงเขตเลือกตั้ง และไปอยู่เขตอื่นจังหวัดอื่นแทน หากยึดตามรหัสไปรษณีย์ ก็กลายเป็นบัตรเสียเช่นกัน เนื่องจากคนละพื้นที่

 

 

3.การ "จ่าหน้าซอง" เป็นหน้าที่บุคคใดเขียน ซึ่งขณะนี้จากข้อมูลการสอบถามบุคคลใกล้ชิดในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า (หน่วยเลือกตั้งภายในกรุงเทพฯ) พบว่า มีอย่างน้อย 2 รูปแบบ เช่น ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเขียนบนหน้าซองเอง (ไม่เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งในซอง) และ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ในแต่ละหน่วยเขียนหน้าซองแทนให้

 

 

ทั้งนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอส ซึ่งลงพื้นที่ทำข่าวเลือกตั้งใน จ.สุพรรณบุรี พบว่า ซองจดบัตรเลือกตั้งของ จ.สุพรรณบุรี มีซองผู้ใช้สิทธิของ จ.กาญจนบุรี รวมมาด้วยกับการขนส่งของไปรษณีย์ไทย ซึ่งยังไม่อาจสรุปได้ว่า เป็นความผิดพลาดตั้งแต่ต้นทางที่หน่วยเลือกตั้ง หรือ การคัดแยกของไปรษณีย์


ด้วยเหตุนี้ จากกรณีบัตรเสียของ จ.สุพรรณบุรี จึงนำไปสู่คำถามว่า บัตรเสียของจังหวัดอื่นๆ ที่มีบัตรเสียเป็นจำนวนมากเกิดปัญหาจากกรณีเหล่านี้เช่นกันหรือไม่ 

ก่อนหน้านี้ข้อมูลจาก กกต. ระบุภาพรวมว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิไว้กว่า 2.63 ล้านคน จากจำนวนผู้มีสิทธิ 51.4 ล้านคน โดยกรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดกว่า 928,000 คน

ขณะที่ กรณีบัตรเสีย จากเหตุผลอื่นที่พบใน จ.สุพรรณบุรี คือ
- กา X ทับ เบอร์ผู้สมัคร
- กา X ทับ โลโก้พรรคการเมืองที่เลือก
- กามากกว่า 1 ครั้ง
- กาเลือกพรรคที่ถูกยุบแล้ว
- กระดาษบัตรเลือกตั้งโดนฉีกขาด เข้ามา
- มีรอยเป็นรู ตรงช่อง X ที่กาเลือก
- เขียนข้อความลงทับบนช่อง □ ในบัตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง