เลือกตั้ง 2562 : "สุรเชษฐ์" เผยพบต้นทางแฮกระบบรายงานผลเลือกตั้ง

การเมือง
26 มี.ค. 62
12:17
9,177
Logo Thai PBS
 เลือกตั้ง 2562 : "สุรเชษฐ์" เผยพบต้นทางแฮกระบบรายงานผลเลือกตั้ง
ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เผยพบต้นทางแฮกเกอร์ระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง สอดรับข้อมูล กกต. แต่ยังไม่ชี้กลุ่มใด ขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน


วันนี้ (26 มี.ค.2562) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบเรื่องระบบรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง เนื่องจากทาง กกต.ตรวจพบระหว่างระบบแรพพิท รีพอร์ต ที่รายงานผลคะแนนการเลือกตั้งเริ่มทำงานล่มถึง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าโจมตีระบบของแฮกเกอร์ และตรวจสอบเบื้องต้น ยืนยันพบมีการแฮกระบบจริง โดยมีต้นทางจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมๆ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ เนื่องจากไม่ต้องการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย โดยขอเวลาเจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลอย่างชัดเจนก่อน

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ในช่วงการเลือกตั้ง มีการเฝ้าระวังการกระทำผิดผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมีการดำเนินคดีและสรุปสำนวนกับผู้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งอันเป็นเท็จไปแล้วกว่า 20 ราย ซึ่ง จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง