"ทักษิณ" สัมภาษณ์สื่อนอกชี้เลือกตั้งสืบทอดรัฐบาลทหาร

การเมือง
26 มี.ค. 62
13:46
5,552
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" สัมภาษณ์สื่อนอกชี้เลือกตั้งสืบทอดรัฐบาลทหาร
นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาเปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า ความผิดปกติในการเลือกตั้งครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่รัฐบาลทหาร ขณะที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรติดตามผลการเลือกตั้งของไทยใกล้ชิดและเรียกร้องให้ตรวจสอบความผิดปกติของการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การเลือกตั้งของไทยครั้งนี้เต็มไปด้วยความผิดปกติหลายอย่าง เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลทหาร เนื่องจากจำนวนบัตรเลือกตั้งมีมากกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิในหลายจังหวัด

นายทักษิณ ย้ำว่า หนทางเดียวที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวหน้าคือการปกครองระบอบประชาธิปไตยเต็มใบและการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรี รวมทั้งให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแก่ประชาชน นอกจากนี้ยังต้องบริหารด้วยหลักนิติรัฐและยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างถึงบทความของนายทักษิณในหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่ระบุว่า รัฐบาลทหารเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดการผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลทหารทำผลงานได้แย่กว่าที่คาดการณ์กันไว้

"สหรัฐฯ-อังกฤษ" ติดตามผลเลือกตั้งใกล้ชิด

นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้ติดตามการประกาศผลการเลือกตั้งจาก กกต.โดยเร็วที่สุด หลังจากคนไทยหลายสิบล้านคนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายมาร์ค ฟิลด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ฝ่ายกิจการเอเชียและแปซิฟิก ออกแถลงการณ์ว่า รู้สึกยินดีที่ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งและมีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบความผิดปกติของการเลือกตั้งอย่างเที่ยงตรงและโปร่งใส เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและเผยแพร่ผลการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลต้องทำอย่างเหมาะสมและคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง