เลือกตั้ง2562: ด่วน! 5 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยแถลงจับขั้วตั้งรัฐบาล

การเมือง
26 มี.ค. 62
20:18
47,601
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ด่วน! 5 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยแถลงจับขั้วตั้งรัฐบาล
จับตาพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) 5 แกนนำพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ เตรียมแถลงข่าวประกาศจับมือตั้งรัฐบาล

วันนี้ (26 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้( 27 มี.ค.) เวลา 10.00 น.ตัวแทนพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ เตรียมแถลงข่าวประกาศจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ โดยแกนนำของแต่ละพรรค จะมาร่วมแถลงด้วยตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองซีกพรรคเพื่อไทย มีเสียงเกิน 251 เสียงมีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาลก่อนพรรคพลังประชารัฐ

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงจุดยืนของพรรคภายหลังการเลือกตั้ง ว่า พร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนประชาธิปไตย และมองว่าพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 ต้องได้โอกาสจัดตั้งรัฐบาล โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก

พรรคพลังประชารัฐควรเคารพกติกา ให้พรรคการ เมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

 

โดยขณะนี้ พรรคเพื่อไทย 137 เสียง พรรคอนาคตใหม่ 87 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 11 เสียง พรรคประชาชาติ 6 เสียง พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง

ด้านนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความในเฟซบุ๊กว่า ผมเป็นคนรักษาคำพูดและจุดยืนทางการเมือง  

ทั้งนี้พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่คาดว่าจะได้ ส.ส.6 ที่นั่ง เป็นอีกหนึ่งพรรคที่ถูกจับตา เพราะเป็นพรรคที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตย

 

อนาคตใหม่-เพื่อชาติตอบรับร่วมแถลง

ต่อมาช่วงค่ำ พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันตอบรับร่วมกับพรรคเพื่อไทย และพรรคฝั่งประชาธิปไตยอื่นๆ จะแถลงแสดงจุดยืนของพรรค การเมืองที่เป็นแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.โดยทางพรรคอนาคตใหม่ จะมีตัวแทนไป 5 คน ได้แก่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค และนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค

ขณะที่ทีมโฆษกพรรคเพื่อชาติ ยืนยันว่าพรรคเพื่อชาติ ตอบรับการเชิญของพรรคเพื่อไทย และยินดีเข้าร่วมแถลงข่าวโดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วม คือนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค นายอารี ไกรนรา รองหัวหน้าพรรค และดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรค

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562 : "วิษณุ" ชี้ "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ" ชิงตั้งรัฐบาลอยู่ที่ฝีมือรวมเสียง

เลือกตั้ง 2562 : "สนธิรัตน์" ยันไม่ใช้ตำแหน่งนายกฯ ดึงพรรคอื่นร่วมตั้งรัฐบาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง