เลือกตั้ง 2562 : "มิ่งขวัญ" เปิดใจครั้งแรก ยันร่วมอีก 6 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
27 มี.ค. 62
20:21
6,730
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "มิ่งขวัญ" เปิดใจครั้งแรก ยันร่วมอีก 6 พรรคจัดตั้งรัฐบาล
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงยืนยันจับมือเพื่อไทย และอีก 5 พรรค ย้ำเป็นคนรักษาคำพูด สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ปัดปมโอกาสนั่งเก้าอี้กระทรวงพาณิชย์ และปฏิเสธตอบพลังประชารัฐติดต่อมาหรือไม่

วันนี้ (27 มี.ค.2562) เวลา 19.40 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เปิดใจความรู้สึกหลังจากการเลือกตั้ง 2562 ผ่านเฟซบุ๊ก THE STANDARD โดยขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณประชาชนที่ไปใช้สิทธิใช้เสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้งที่ผ่านมา

สำหรับกรณีการแถลงของพรรคเพื่อไทยร่วมกับอีก 5 พรรคการเมือง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายมิ่งขวัญ ระบุว่า ไม่ได้เข้าร่วมเนื่องจากมีกำหนดเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบคะแนนไว้แล้ว และการนัดหมายร่วมแถลงข่าวนั้นกะทันหันมาก จึงไม่สามารถเข้าร่วมได้ 

นอกจากนี้ นายมิ่งขวัญได้ย้ำเจตนารมณ์ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ว่ามีความชัดเจนตั้งแต่ต้น พร้อมยืนยันได้ตอบรับเข้าร่วมสัตยาบันกับอีก 6 พรรคการเมือง เนื่องจากเป็นการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย และขณะนี้ประเทศไทยมีระบบเศรษฐกิจไม่ดี ส่วนกติการต่างๆ เป็นอีกเรื่อง แต่ถ้าต่อไปไม่รักษาคำพูด "ผมไม่ยอม จำไว้ให้ดี"

เจตนารมณ์ของเราชัดเจนตั้งแต่ต้น คือ จะอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

เมื่อมีการสอบถามถึงโอกาสในการนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายมิ่งขวัญ ระบุว่า ตอบไม่ได้ เนื่องจากคะแนนจาก กกต.ขณะนี้ยังไม่นิ่ง ในอนาคตพรรคเศรษฐกิจใหม่อาจได้คะแนนเพิ่มก็ได้


นอกจากนี้ นายมิ่งขวัญยังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า ประเทศไทยก็ต้องดำเนินต่อไป ถึงอย่างไรก็ต้องตั้งรัฐบาลได้ แต่จะมีเสถียรภาพหรือไม่ก็ต้องคอยติดตาม

ที่ผมกลับมาทำการเมืองอีกครั้ง เพราะไปทำงานที่มหาวิทยาลัย ทุกคนบอกว่าให้ไปช่วยประเทศ เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน ให้ไปช่วยดูแลเรื่องเศรษฐกิจ

ส่วนการลงนามร่วมสัตยาบัน นายมิ่งขวัญ ระบุว่า ไม่ว่าจะลงนามหรือไม่ สุดท้ายก็เหมือนเดิม หากไม่รักษาคำพูดจะมีประโยชน์อะไร จุดยืนทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมยืนยันว่าเห็นด้วยที่จะให้เปิดคะแนน 100% ส่วนไหนไม่ชัดเจน ไม่โปร่งใส ก็ต้องพิสูจน์ต่อไป 

เมื่อสื่อมวลชนสอบถามถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ติดต่อไปเพื่อให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายมิ่งขวัญตอบว่า มีการติดต่อมาจริง แต่ไม่คาดคิดว่าจะมีการแถลงข่าวในวันรุ่งขึ้นและมีการประกาศชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ในงานแถลง

มีคนมาหาเมื่อค่ำวานนี้ แล้วเขาก็ต่อสายให้คุย เอาตรงๆ ผมไม่คิดว่าเขาจะมีแถลงแล้วประกาศชื่อพรรคผม

ไม่ตอบพลังประชารัฐติดต่อหรือไม่ ?

อย่างไรก็ตาม นายมิ่งขวัญ ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่า มีการติดต่อมาจากนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ รวมถึงคำถามที่ว่า คิดอย่างไรที่พรรคพลังประชารัฐอ้างตัวว่ามีคะแนนเสียงมากสุด มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล

ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ สื่อมวลชนสอบถามว่า เหตุใดวันนี้ถึงมีอารมณ์หงุดหงิด หรือถูกมัดมือชกหรือไม่? นายมิ่งขวัญ ปิดท้ายการให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า ไม่ได้รับประทานอาหารเย็น ตื่นตั้งแต่ 06.00 น. และมีโทรศัพท์เข้ามา 300 สาย ตลอดทั้งวัน เมื่อรับสายไหนก็มีแต่ความทุกข์ มีหลายเรื่องจริงๆ ทั้งนี้ นายมิ่งขวัญ ระบุว่า หลังจากที่วันนี้ได้เดินทางไปตรวจสอบคะแนนที่สำนักงาน กกต.ในช่วงเช้าวันนี้ กกต.แจงว่าจะประกาศผลคะแนนอีกครั้งในวันศุกร์นี้ (29 มี.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง