"เทเรซา เมย์" ประกาศจะลาออกเพื่อข้อตกลงเบร็กซิท

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 62
06:47
1,508
Logo Thai PBS
"เทเรซา เมย์" ประกาศจะลาออกเพื่อข้อตกลงเบร็กซิท
"เทเรซา เมย์" นายกรัฐมนตรีอังกฤษเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน ประกาศพร้อมลาออกหากสภาให้ความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนว่าเป็นการวิ่งหนีปัญหาที่เธอสร้างไว้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะลาออกหากรัฐสภาอังกฤษให้ความเห็นชอบข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศต่อสมาชิกสภาสังกัดพรรครัฐบาลว่า พร้อมจะลงจากอำนาจเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้เพื่อทำสิ่งที่ถูกต้องให้กับประเทศและพรรค

นางเมย์ กล่าวอีกว่า รู้ดีว่าสมาชิกสภาสังกัดพรรครัฐบาลไม่ต้องการให้เป็นผู้นำการเจรจาเบร็กซิทในขั้นต่อไป

แต่ดูเหมือนว่าคำประกาศของนางเมย์ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับสาธารณชน และผู้มีสิทธิ์ออกเสียงบางคนยังกล่าวหาว่านางเมย์วิ่งหนีปัญหาที่ตัวเองสร้างไว้

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหากข้อตกเบร็กซิทไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาอีกครั้ง นางเมย์ยังจะทำตามคำมั่นที่ให้ไว้ ถึงแม้ว่าแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่นางเมย์จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปไม่ว่าข้อตกลงเบร็กซิทจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่

ทั้งนี้นางเมย์ตั้งความหวังว่าการยื่นข้อเสนอดังกล่าวจะเปิดทางให้เธอนำสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปได้อย่างราบรื่บ และปราศจากความวุ่นวายทางการเมือง

ความเคลื่อนไหวของนางเมย์ล่าสุดมีขึ้นหลังสภาอังกฤษลงมติเห็นชอบยึดอำนาจควบคุมกระบวนการเบร็กซิทแทนที่รัฐบาลนางเมย์ เพื่อจัดการลงมติพิจารณาทางเลือกอื่นนอกเหนือจากข้อตกลงของนางเมย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ อังกฤษลงมติไม่ผ่านร่างข้อตกลง "เบร็กซิท"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง