"กองทัพ" พร้อมทำงานกับคนดีทุกรัฐบาล

การเมือง
28 มี.ค. 62
14:46
5,027
Logo Thai PBS
"กองทัพ" พร้อมทำงานกับคนดีทุกรัฐบาล
ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกาศจุดยืนพร้อมทำงานกับคนดีทุกรัฐบาล แม้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้นั่งนายกฯ ต่อ ผบ.ทหารสูงสุด ระบุถอดชื่อศิษย์เก่าดีเด่น-ขอคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว "ทักษิณ" เหตุไม่รักษาเกียรติยศที่ได้รับ

วันนี้ 28 มี.ค.62 พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐอินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว ที่กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า จุดยืนของทหารและตำรวจไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จุดยืนของทหาร และตำรวจ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความอยู่ดีมีสุขของประชาชนไม่เคยเปลี่ยนแปลง ส่วนบทบาทความเป็น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และความเป็นแม่น้ำ 5 สาย จะหมดวาระไปตามโรดแมป และไม่มีเรื่องใดที่จะต้องเป็นกังวล และการบริหารงานของรัฐบาลชุดต่อไปจะเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย และตามรัฐธรรมนูญที่ได้กำหนดเอาไว้ 

สำหรับสถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง ต้องขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องที่ได้ทำให้เกิดความเรียบร้อยในห้วงระหว่างก่อนและหลังการเลือกตั้ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขา คสช. ก็คลายความกังวล เพราะทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่าน

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนผลของการเลือกตั้งเท่าที่ได้ติดตามดู ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความปกติ ส่วนการพยายามที่จะรวมเป็นรัฐบาลโดยคะแนนข้างใดนั้นก็ขอให้เป็นเรื่องทางฝ่ายการเมือง ทหาร ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ในรักษาความสงบ และป้องกันเอกราชอธิปไตยของประเทศชาติต่อไปตามปกติ

บทบาท ทหาร และตำรวจ เป็นหนึ่งในกลไกทางราชการ ซึ่งต้องปฏิบัติงานตามคำสั่งของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด ๆ ก็ตาม เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดที่จะมาทำหน้าที่ในการเป็นรัฐบาล ทหาร และตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามนโยบาย และแนวทางที่รัฐบาลกำหนด

ถาม : ลงนาม 6 พรรคต้านสืบทอดอำนาจ-ชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ

พล.อ.พรพิพัฒน์ : คสช.จะยุติไปตามโรดแมป เมื่อตั้งรัฐบาลความเป็น คสช. ก็พ้นไปโดยธรรมชาติไม่เห็นว่าจะมีโอกาสที่เป็นการสืบทอดอำนาจตามวาทะที่ได้พูดกันในระยะนี้ ไม่มีอะไรที่จะเป็นเรื่องน่ากังวล

การปรับปรุงพัฒนากองทัพถ้าคำสั่ง หรือแนวทาง หรือแนวนโยบายแห่งรัฐเป็นเรื่องที่ได้คิดใคร่ครวญอย่างเหมาะสมแล้วว่า ทำให้ประเทศชาติมีความมั่นคง มีเสถียรภาพไม่ถูกรุกรานจากประเทศภายนอก ทุกอย่างก็สามารถที่จะปรับได้ ตามที่รัฐบาลกำหนดนโยบายให้กับกองทัพ และตำรวจปฏิบัติ

ถาม : ให้คนดีมาปกครองบ้านเมืองทำได้หรือไม่

ล.อ.พรพิพัฒน์ : นี่คือสิ่งที่เป็นความเร่งด่วนสูงสุดที่กองทัพหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติพยายามจะพูดแต่ทุกครั้งและทุกโอกาสการดำเนินการทุกประการตามแนวพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ถือว่ามีความลึกซึ้งและเป็นปรัชญาสูงสุด

เราไม่สามารถทําให้ทุกคนเป็นคนดีได้ แต่ว่าเราสามารถที่จะเลือกคนดีเข้ามาบริหารแผ่นดินได้ และเราทุกคนเองแม้กระทั่งในสังคมทหารตำรวจ เราก็พยายามยึดมั่นอยู่กับแนวปฏิบัติ ก็คือพยายามให้ทุกคนก็ตามที่เป็นคนดีขึ้นมาเป็นผู้ปกครองเป็นผู้บังคับบัญชา

ถาม : เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องทุจริตหลังการเลือกตั้ง

พล.อ.พรพิพัฒน์ : เรื่องนี้จะต้องให้เวลากับทาง กกต. และต้องเชื่อมั่นในกลไกของรัฐก่อน เมื่อพบข้อบกพร่องก็ต้องแก้ไขและในข้อแก้ไขก็ต้องใช้เวลาพอสมควร

ถ้าให้โอกาส กกต.มากกว่าการจู่โจม ด้วยคำพูดจนเขาไม่สามารถตั้งตัวได้ และทำลายความน่าเชื่อถือ แม้บางเรื่องจะเป็นเรื่องจริงแต่เราเลือกที่จะไม่เชื่อ ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรม กกต.บ้างตามสมควร


ถาม : จุดยืนหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กลับมาเป็นนายกฯ

พล.อ.พรพิพัฒน์ : กองทัพกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ภายใต้รัฐบาลมาเป็นสิบเป็นร้อยปี อยู่ภายใต้การนำของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยทุกแบบ ดังนั้นไม่มีปัญหาว่ากองทัพจะปฏิบัติงานภายใต้ของรัฐบาลใดหรือภายใต้นายกรัฐมนตรีท่านไหน

ถาม : ถ้าผลการเลือกตั้งไม่ดี ยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่มีการรัฐประหารอีก 

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า อย่าไปตั้งเป้าว่าจบไม่ดี คนไทยต้องคิดบวก เราอุตส่าห์เดินทางตามโรดแมป มาถึงขั้นที่เรามีการเลือกตั้ง และได้ผลการเลือกตั้ง มันแค่ช่วงระยะเวลาจากนี้รอจนกระทั่งกกตประกาศยืนยันว่าใคร หรือยืนยันรายชื่อ

หลังจากนี้ทุกอย่างก็จะเกิดการฟอร์มรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ในที่สุดก็จะสามารถมีรัฐบาลที่ได้เสียงข้างมากจนได้

ถาม : ขั้นตอนการถอดถอนชื่อผู้รับรางวัล

พล.อ.พรพิพัฒน์ : เป็นการดำเนินการของมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งเป็นผู้แทนจากรุ่นต่างๆเข้ามาเป็นองค์ประกอบ ของคณะกรรมการก็เป็นเรื่องภายใน ซึ่งรางวัลเป็นรางวัลเกียรติยศ ผู้รับย่อมต้องรักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ ถ้ามีข้อมูลในทางใดที่ผู้รับไม่สามารถจะรักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ได้ก็ต้องเรียกคืน

ถาม : ทำไมจึงถอดรางวัล "ทักษิณ"

พล.อ.พรพิพัฒน์ : สื่อมวลชนและคนไทย อาจจะทราบข้อมูลพวกนั้นอยู่แล้วในเว็บไซต์หรือโลกโซเซียลหลายๆแห่ง แต่ว่าสิ่งที่รบกวนจรรยาบรรณของทหาร และหลักนิยมทางทหารคือการใดก็ตามที่เป็นการจาบจ้วง ไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ ก็ต้องถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ

ถาม : ทำไมเลือกช่วงเวลานี้ในการพิจารณา

พล.อ.พรพิพัฒน์ : มันมีช้า มีเร็วได้ เป็นปกติ แต่เมื่อพบว่า มีอะไรที่สมควรต้องดำเนินการ ถึงเวลาที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้จบกระบวนการขั้นตอนไป

ถาม : เกี่ยวข้องกับภาพเหตุการณ์ที่ฮ่องกงหรือไม่ 

พล.อ.พรพิพัฒน์ : ไม่ครับ เป็นเรื่องทั่วๆไป เมื่อข้อมูลมาถึงจุดๆ หนึ่ง จะต้องดำเนินการ อย่างใดอย่างหนึ่งเรา ก็ต้องเลือกระยะเวลาที่เหมาะสม และไม่อยากให้เป็นผลกระทบที่ส่งไปในเรื่องทางการเมือง

ถาม : นายทักษิณเป็นคนแรกหรือไม่ที่ถูกถอดชื่อและริบรางวัล 

พล.อ.พรพิพัฒน์ : ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับรางวัลเขาก็สามารถรักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ได้ทุกคน ซึ่งศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร และคนที่เป็นทหาร ตำรวจ

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า เชื่อว่าเป็นคนไทยทุกคนเช่นเดียวกันก็จะมีมาตรฐานทางจริยธรรมและมาตรฐานของความจงรักภักดี ซึ่งถือเป็นหลักปฏิบัติที่เรายึดถือ และรู้ระมัดระวังที่จะไม่ล่วงเกินในทางใดทางหนึ่ง หากผู้ใดได้ทำการกระทำล่วงละเมิด ล่วงเกินอย่างที่ได้เรียนไว้ ไม่รู้ว่าอะไรสูง ไม่รู้ว่าอะไรต่ำ ก็ต้องใช้มาตรการทางใดทางหนึ่งและหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นมาตรฐานที่คนไทยทุกคนพึงปฏิบัติ

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง