เลือกตั้ง2562 : กกต.ไขข้อข้องใจ "บัตรเขย่ง"

การเมือง
29 มี.ค. 62
10:07
8,034
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : กกต.ไขข้อข้องใจ "บัตรเขย่ง"
รองเลขา กกต.ชี้แจงจำนวนผู้ใช้สิทธิ ไม่ตรงกับบัตรที่ถูกใช้ เพราะมี "บัตรเขย่ง" หรือคนเปลี่ยนใจระหว่างต่อแถวรอใช้สิทธิ ยันไม่กระทบต่อผลรวมคะแนน

หลังการแถลงข่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ถึงตัวเลขผู้มาใช้สิทธิกับตัวเลขบัตรที่ถูกใช้ไปไม่ตรงกัน คือผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 38,268,375 คน ขณะที่จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ 38,268,366 บัตร อ่านข่าว (กกต.เปิดคะแนนดิบ 81 พรรค 100 %)

นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้ จำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดจาก "บัตรเขย่ง" 

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก และเกิดการตั้งคำถามกันว่าบัตรเขย่ง คืออะไร

รอง เลขา กกต. กล่าวว่า บัตรเขย่งอาจมีสาเหตุจากกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศ ส่วนการสอบทานไปยังหน่วยลงคะแนนถ้าหน่วยใดรายงานผิดนั้น สามารถสอบทานได้ว่าเกิดการผิดพลาดที่หน่วยเลือกตั้งใด 

รอง เลขา กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่จำนวนบัตรดีไม่ตรงกับการคำนวณคะแนนรวมของทุกพรรคการเมืองนั้น อาจมีสาเหตุมาจากนับบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง ที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในการนับ แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบกับคะแนนรวมเพราะคะแนนมีการนับและเขียนไว้อย่างชัดเจนที่กระดานในหน่วยเลือกตั้งของทุกหน่วย 

ความผิดพลาดเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ที่ผ่านมาพบการเขย่งของบัตรเช่นนี้เหมือนกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรีสุวรรณ ชี้ "บัตรเขย่ง" ไม่มีในกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง