กลับมาอีกแล้ว! "ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" ขายเกลื่อนบนถนนข้าวสาร

อาชญากรรม
30 มี.ค. 62
09:10
1,165
Logo Thai PBS
กลับมาอีกแล้ว! "ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" ขายเกลื่อนบนถนนข้าวสาร
หลายปีก่อนตำรวจปราบปรามการจำหน่ายลูกโป่งก็าซหัวเราะในพื้นที่ถนนข้าวสารอย่างหนักหน่วง ผู้ขายรายหลายถูกดำเนินคดี แต่ปัจจุบันการกวดขันเบาบางลง ไทยพีบีเอสสำรวจถนนข้าวสารมาเป็นระยะ พบการจำหน่ายลูกโป่งก๊าซหัวเราะอย่างแพร่หลายอีกครั้ง

ถนนข้าวสารยังเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเสมอมา ตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวเวียนวนผ่านเข้ามาท่องเที่ยว พักอาศัย บนถนนสายนี้ไม่หยุดหย่อน

ที่พัก ร้านอาหาร สถานบันเทิง ล้วนแต่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาที่นี่ ตลอดทั้งวันทั้งคืน ไม่ขาดสาย กลยุทธ์การขาย การบริการ การเสนอสิ่งแปลกใหม่ เอาใจนักท่องเที่ยว จึงเป็นสิ่งที่ทุกร้านที่นี่ต้องมี เพื่อดึงดูดลูกค้า

 

แน่นอนว่า ความสุข ความสนุก คือสิ่งที่นักท่องเที่ยวมองหา เมื่อเดินเข้ามาสู่ถนนสายนี้ สิ่งหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวคือ ลูกโป่งก็าซหัวเราะ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่! เพียงแต่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หลังการปราบปรามเบาบางลงไป

รูปแบบการจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ทำอย่างเปิดเผย ตลอดแนวทางเดินบนถนนข้าวสารจะพบเห็นผู้จำหน่ายยกป้ายประกาศว่า มีก๊าซหัวเราะจำหน่าย ตลอดสองข้างทาง ในสถานบันเทิงจะมีผู้จำหน่าย เดินสอบถามลูกค้าตามโต๊ะทั่วบริเวณร้าน

การบรรจุก๊าซทำได้โดยง่ายด้วยกระป๋องขนาดเล็ก อัดก๊าซไนตรัสออกไซด์เข้าลูกโป่ง จำหน่ายราคาลูกละ 50 - 100 บาท นักท่องเที่ยวซื้อสูดเข้าสู่ร่างกาย เพราะเชื่อว่าก๊าซที่สูดเข้าไปจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หัวเราะร่างเริง

 

หลายปีก่อนหน้านี้ ตำรวจกวาดล้างปราบปรามกลุ่มผู้จำหน่ายลูกโป่งหัวเราะให้นักท่องเที่ยว บน ถนนข้าวสารอย่างจริงจัง มีการจับดำเนินคดีส่งฟ้องศาลหลายราย ทำให้ผู้จำหน่ายเงียบหายไป ระยะหนึ่ง กระทั่งในปีนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจเป็นระยะเรื่อยมา พบว่า การกวดขัน ปราบปรามอาจจะไม่ทั่วถึง ทำให้ผู้จำหน่ายกลับมาลักลอบจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลายอีกครั้ง

สำหรับการสูดก๊าซหัวเราะ หรือ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ อาจเกิดความเสี่ยงจากการขาดอากาศหายใจและทำให้หมดสติหากสูดเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป ในประเทศไทยก๊าซชนิดนี้เป็นสารต้องห้าม และให้ใช้ในทางกาารแพทย์ ทันตกรรม และสัตวแพทย์

 

การขายก๊าซหัวเราะผู้จำหน่าย มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พุทธศักราช 2510 มาตรา 12 ว่าด้วยห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบัน ยกเว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" ขายเกลื่อน ถ.ข้าวสาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง