ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ชี้อากาศปิด 2 วัน จัดเซฟตี้โซนหลบฝุ่น

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 62
13:31
1,967
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ชี้อากาศปิด 2 วัน จัดเซฟตี้โซนหลบฝุ่น
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชี้สภาวะอากาศปิดอีก 2 วัน ทำให้ฝุ่น PM 2.5 และหมอกควันเพิ่มสูงขึ้น ย้ำไม่ต้องประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ แต่จัดเซฟตี้โซนให้ประชาชนหลบฝุ่น

วันนี้ (30 มี.ค.2562) กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จ.เชียงใหม่ กลับมาเป็นสีแดงเกือบทุกจุด วัดค่าได้สูงสุดถึง 155 มคก./ลบ.ม. ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติฯ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาวะอากาศที่มีกระแสลมอ่อนพัดวนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสภาพอากาศปิด ประกอบกับการเผาทำให้ฝุ่นเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาได้ดำเนินมาตรการแก้ปัญหาการเผาป่าในพื้นที่ 131 จุด โดยทุกอำเภอจัดกำลังเข้าไปควบคุมไฟป่า รวมทั้งได้รับความร่วมมือกับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกำลังทหาร

ส่วนการดูแลประชาชนได้จัดมาตรการเข้มข้น เช่น ฉีดพ่นละอองน้ำ ล้างถนน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 10 จุด พร้อมเน้นย้ำทุกอำเภอให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในการป้องกัน มอบหน้ากากอนามัยเพิ่ม รวมแล้ว 1.2 ล้านชิ้น และจัดตั้งพื้นที่ปลอดมลภาวะ หรือเซฟตี้โซน ให้คนมารับอากาศบริสุทธิ์ โดยจะกระจายไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่ง ยืนยันมีงบประมาณเพียงพอในการจัดซื้อเครื่องฟอกอากาศ

ขณะที่ข้อเรียกร้องให้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นและหมอกควันนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว และระเบียบการใช้งบประมาณไม่ได้มีอุปสรรค แต่ปัญหาคือสภาวะอากาศปิด โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดว่าจะเกิดสภาวะนี้ไปอีก 2 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง