ฝุ่นPM2.5: โซเชียล แห่แชร์ภาพ "ดอยหลวงเชียงดาว"เป็นทะเลเพลิง

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 62
12:39
1,130
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5: โซเชียล แห่แชร์ภาพ "ดอยหลวงเชียงดาว"เป็นทะเลเพลิง
ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยังวิกฤต กลายเป็นทะเลเพลิงไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง 4-5 วัน กรมอุทยานฯ ระดมเจ้าหน้าที่วางแนวกันไฟ หลังส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับ แต่สภาพทัศนวิสัยไม่เอื้ออำนวย เป็นหน้าผาสูงชัน ชี้ไม่เคยเกิดไฟไหม้นาน 5 ปี พื้นที่เสียหาย 1,000 ไร่

วันนี้ (1 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือยังคงวิกฤต ส่งผลให้คุณภาพอากาศในพื้นที่เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน เกินค่ามาตรฐานและส่งผลกระทบสุขภาพของประชาชน โดยวันนี้มีการส่งต่อภาพในโซเชียล เป็นภาพที่ระบุว่าไฟป่าที่ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ที่เกิดไฟไหม้ป่านานเกือบสัปดาห์

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กล่าวว่า ปัญหาไฟไหม้ที่ดอยหลวงเชียงดาว ไม่ได้เกิดขึ้นมานานเกือบ 5 ปีแล้ว และพื้นที่นี้มีสภาพอากาศแห้งแล้ง และมีเชื้อเพลิงสะสมพบว่ามีความเสียหายประมาณ 1,000 ไร่และไฟไหม้ต่อเนื่องมา 4-5 ติดต่อกัน

ยอมรับว่ายังไม่สามารถดับไฟไหม้ที่ดอยหลวงเชียงดาวได้ เนื่องจากการเดินทางขึ้นไปดอยหลวงที่มีสภาพเป็นภูเขาสูง และเป็นหน้าผาสูงชัน ทำให้ยากต่อการเข้าไปดับไฟ

ที่ผ่านมามีการระดมเจ้าหน้าที่นับ 100 คนและชาวบ้านในพื้นที่เดินขึ้นไปดับไฟป่า ซึ่งพื้นที่หุบ หน้าผา เมื่อขึ้นไปดับไฟจึงเกรงว่าจะเกิดควาไม่ปลอดภัย และล่าสุดมีการประสานขอเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟแต่ปรากฎว่าเมื่อขึ้นบินแล้ว ทัศนวิสัยไม่ดีมองเห็นแค่ระยะ 1 กิโลเมตร และเป็นหน้าผาสูงชัน จึงกลับมาปรับแผนรอให้สภาพทัศนวิสัยดีกว่านี้ก่อน ส่วนกำลังคนได้วางแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามเพิ่มเติม 

สำหรับสถานการณ์ไปไหม้ที่ดอยหลวงเชียงดาว ในการแชร์ภาพไฟป่ในโซเชียลอย่างแพร่หลาย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pijakkana Meechaiudomdaj  ระบุข้อความว่า "ค่ำคืนนี้ฉันจะหลับตาลงได้อย่างไร ดอยหลวงเชียงดาวที่ชาวต่างชาติ และคนไทยจำนวนมากหลงใหลในความสวยงามของธรรมชาติ เป็นดอยสูงอันดับต้นๆ ของไทย เป็นป่าที่สมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ศึกษาและเรียนรู้ มีสัตว์ป่าสงวนที่เริ่มหายาก แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นภูเขาไฟ ทอดยาวไปถึงยอดดอย สัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่วิ่งหนีไม่ทันคงสูญสิ้นชีวิต เจ็บปวดที่ต้องทนเห็นเปลวไฟเผาผลาญป่าและชีวิตสัตว์ป่า เริ่มมีอาการไอและแสบหน้าอก" 

 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Wimon Sreepukdee  ระบุว่า 1วันนี้บ่ายๆคงถึงเขตชุมชนลมนิ่งควันไฟปกคลุมทั่วบริเวณเหมือนกับหมอกลงในฤดูหนาว ไฟยังไม่ดับแค่เคลื่อนที่ช้าลงเท่านั้น ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของชุมชน,ชาวบ้าน,คณะกรรมการวัดถ้ำเชียงดาว,เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯ,เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าเชียงดาว,ทหารจากค่าย ปรีชากร ร่วมกันระดมกำลังกันทำแนวป้องกันไฟกันอย่างสุดความสามารถ#ดอยหลวงเชียงดาว

 

กองทัพส่งเครื่องบินโปรยละอองน้ำ

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ มีความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ จัดเครื่องบิน BT-67 จำนวน 2 เครื่อง จาก กองบิน 46 จ.พิษณุโลก เข้าเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้งกองบิน 41 จ.เชียงใหม่

โดยเที่ยวบินแรกเริ่มเมื่อเวลา 09.00 น. ได้ทำการบินโปรยละอองน้ำเหนือพื้นที่เป้าหมายบริเวณประตูท่าแพ (คูเมืองเชียงใหม่) และเวลา 12.30 น. เหนือพื้นที่เป้าหมายบริเวณศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ จากนั้นจะประเมินสถานการณ์และกำหนดแผนการปฏิบัติร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องต่อไป โดยน้ำ 3,000 ลิตรต่อเที่ยวบิน เป็นน้ำสะอาด และโปรยลงมาเป็นละอองน้ำ จึงจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

ภาพ:กองทัพอากาศ

ภาพ:กองทัพอากาศ

ภาพ:กองทัพอากาศ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM 2.5 : ทำไมเชียงใหม่จมฝุ่น

ฝุ่น PM 2.5 : เครื่องกรองอากาศ DIY ต้นทุนแค่หลักพัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง