"510 รังสิต-อนุสาวรีย์" นำร่องจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตร ขสมก.

เศรษฐกิจ
1 เม.ย. 62
18:39
952
Logo Thai PBS
"510 รังสิต-อนุสาวรีย์" นำร่องจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตร ขสมก.
ขสมก.ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย นำร่องรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนรถโดยสารปรับอากาศสาย 510 ธรรมศาสตร์ รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นสายแรก 9 เม.ย.นี้ โดยจะไม่รับจ่ายค่าโดยสารเป็นเงินสด หากดำเนินการเป็นผลดีก็จะขยายออกไปยังเส้นทางอื่น

วันนี้ (1 เม.ย.2562) นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการนำร่องบริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดว่า ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.นี้เป็นต้นไป จะนำร่องรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนรถโดยสารปรับอากาศสาย 510 ธรรมศาสตร์ รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทุกคันเป็นสายแรก และในวันดังกล่าวจะงดใช้เงินสดจ่ายค่าโดยสารทันที

ทดลองนำร่องสาย 510 ก่อน ผู้ที่ไม่มีบัตรก็สามารถขึ้นได้ เพราะบนรถมีจำหน่าย แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ 50 บาท หากเงินเหลือสามารถขอคืนเงินที่ธนาคารกรุงไทยได้เลย


ผู้โดยสารต้องชำระค่าโดยสารผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ที่จะจำหน่ายบนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ซึ่งบัตรดังกล่าวช่วงแรกจะมีโปรโมชั่น คือ จำหน่ายในราคา 40 บาท และจะมีมูลค่าในบัตร 50 บาท เป็นบัตรประเภทเติมเงินขั้นต่ำไม่จำกัด สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท สามารถเติมเงินผ่าน Mobile Banking, ตู้ ATM และสาขาธนาคาร โดยจะทดลองใช้ 2 เดือน หากได้ผลดีจะขยายผลไปสายอื่นต่อไป


ส่วนความคืบหน้าโครงการติดตั้งกล่องหยอดเหรียญ (Cash Box) รวมถึงเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) รถเมล์ 2,600 คัน หลังจากบอร์ด ขสมก. มีมติยกเลิกสัญญา ล่าสุด บริษัท ช.ทวี(มหาชน) จำกัดได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์ ขสมก.จะหารือในการประชุมบอร์ดในวันที่ 22 เม.ย.นี้

ขณะที่การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารจะเริ่มวันที่ 22 เมษายนนี้ โดยรถเมล์ร้อนเป็น 8 บาท รถแอร์เริ่ม 12-20 บาท รถเอ็นจีวีใหม่ 15 -25 บาท รถบริการตลอดคืนเก็บเพิ่ม 1 บาท 50 สตางค์ และขึ้นทางด่วนเก็บเพิ่ม 2 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง