ฝุ่นPM2.5: คลิปน่ารัก สอนเด็กน้อยบนดอยสูงใส่หน้ากากกันฝุ่น

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 62
12:25
429
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5: คลิปน่ารัก สอนเด็กน้อยบนดอยสูงใส่หน้ากากกันฝุ่น
มูลนิธิกระจกเงา เผยคลิปน่ารักเจ้าหน้าที่กำลังสอนเด็กกลุ่มชาติพันธ์ุ ใน จ.เชียงราย ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น โดยยังเปิดรับบริจาคหน้ากากอีกจำนวนมาก เพื่อนำไปแจกจ่ายให้เพียงพอกับเด็กๆที่อยู่ในช่วงปิดเทอม

วันนี้ (2 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Natthaphon Singtuan โพสต์คลิปน่ารัก ความยาว 38 วินาที พร้อมข้อความสั้นๆว่า หมอกควันเยอะ แจกหน้ากากให้เด็กๆบนดอย ซึ่งเด็กๆบางคนจะวิ่งหนีและดึงหน้ากากออก 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.ส.ณัฐรดา สมศรี ตัวแทนจากมูลนิธิกระจกเงา และเป็นคนอยู่ในคลิปดังกล่าว โดยบอกว่า หลังจากพื้นที่เชียงราย ประสบปัญหาวิกฤติหมอกควัน มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตราฐาน มูลนิธิกระจกเงาเปิดรับบริจาค หน้ากากป้องกันฝุ่น เพื่อส่งมอบต่อให้เด็กๆในหมู่บ้านรอบๆพื้นที่ทำงานมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งตอนนี้เริ่มมีการบริจาคเข้ามาแล้วประมาณ 100 ชิ้น และยังต้องการเพิ่มอีก 300-500 ชิ้น เพื่อนำไปแจกให้กับเด็กๆชาวเขา เพระาอยู่ในช่วงปิดเทอม

วันแรกที่หน้ากากส่งมาถึง เห็นเด็กๆกำลังวิ่งอยู่ ทั้งมีฝุ่นเยอะมองเห็นเป็นสีน้ำตาล จึงพาน้องๆมาสอนให้ใส่หน้ากากอนามัย แต่เด็กบางคนอาจจะไม่เคยใส่ เลยตื่นเต้น และก็อาจจะรำคาญบ้าง ทางมูลนิธิได้สอนให้น้องๆ และครอบครัวใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น
ภาพ :Natthaphon Singtuan

ภาพ :Natthaphon Singtuan

ภาพ :Natthaphon Singtuan

 

อ่านข่าวเพิ่ม ฝุ่นPM2.5 : จุดความร้อนรอบไทย 6,936 จุด เตือนกลุ่มเสี่ยงรับมือฝุ่นพิษอีก 5 วัน

น.ส.ณัฐรดา กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ยังเกินมาตรฐาน เป็นปัญหาที่พ่อแม่ และเด็กๆอาจจะไม่มีกำลังเงินเพียงพอ ไปซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น ทางมูลนิธิกระจกเงา จึงเปิดรับบริจาคหน้ากากอนามัย เพื่อนำส่งไปให้กับเด็กๆ และครอบครัวได้ใช้ โดยส่งได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 241 หมู่ที่ 1 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 หรือติดต่อที่ โทร 053-737-616 ขณะนี้ยังต้องการอีกจำนวนมาก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเจ้าหน้าที่จะช่วยสอนให้เด็กๆและพ่อแม่ป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นแล้ว ยังมีการเผยแพร่การทำงานของจิตอาสาที่ร่วมกันออกตระเวน เฝ้าระวังไม่ให้มีคนไปเผาป่า หากมีไฟพวกเขาก็จะช่วยกันดับไฟ พวกเขาออกทำงานกันแต่เช้าโดยใช้งบจากการระดมทุนในหมู่บ้านของพวกเขาเอง เพื่อเป็นค่าน้ำมันรถ ขอเรียกกลุ่มคนพวกนี้ว่า อาสาชุมชนป้องกันไฟป่า ตำบลแม่พริก จ.เชียงราย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นPM2.5 : นายกฯ ถึงเชียงใหม่ ขีดเส้น 7 วันดับไฟไหม้ป่า

ฝุ่นPM2.5 "ประยุทธ์" สั่งใช้กฎหมายจับมือเผาป่าวอด 1.2 แสนไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง