เลือกตั้ง 2562 : กกต.ขอเพื่อไทยงัดหลักฐานเลือกตั้งผิดปกติ

การเมือง
2 เม.ย. 62
18:02
6,706
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.ขอเพื่อไทยงัดหลักฐานเลือกตั้งผิดปกติ
กกต.ชี้กรณีพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวพบเห็นสิ่งผิดปกติในการลงคะแนนเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง หากมีหลักฐานสามารถนำมาร้องเรียนต่อ กกต.ได้ตามระเบียบ โดยหากไต่สวนพบการกระทำผิดจริง พร้อมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจนถึงที่สุด

วันนี้ (2 เม.ย.2562) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีพรรคเพื่อไทยแถลงข่าว ตามที่โฆษกและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมกับผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของพรรคในหลายพื้นที่ ร่วมกันแถลงข่าวว่า พบเห็นสิ่งผิดปกติในการลงคะแนนเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง เช่น มีการลงชื่อแทนกันในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีชื่อผู้เสียชีวิตปรากฏในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีการข่มขู่และเข้าโปในหน่วยเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยไม่มีอำนาจ และมีการซื้อเสียงในพื้นที่ต่างๆ เป็นตัน

ลำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า การดำเนินการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกประการ กรณีดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงตามที่กล่าวอ้างถือได้ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจเพิกเฉยได้

หากผู้แถลงข่าวมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถนำข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานมายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย 

หากการสอบสวนและไต่สวน พบว่า มีผู้หนึ่งผู้ใดกระทำความผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงในการแถลงข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจนถึงทีสุดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง