"ซินดี้" ร้อง ตร.ป้องกันการลวนลามช่วงสงกรานต์

อาชญากรรม
3 เม.ย. 62
12:41
347
Logo Thai PBS
"ซินดี้" ร้อง ตร.ป้องกันการลวนลามช่วงสงกรานต์
ซินดี้ พร้อมมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป้องปรามการลวนลามคุกคามทางเพศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เสนอตั้งจุดรับแจ้งเหตุช่วยเหลือในพื้นที่เล่นน้ำ

​วันนี้ (3 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สิรินยา บิชอพ หรือซินดี้ และเจ้าของแคมเปญ Don’t tell me how to dress ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเด็กและเยาวชน และตัวแทนกลุ่มผู้เคยถูกคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์กว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำเสนอปัญหาการลวนลามคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์

​น.ส.สิรินยา เปิดเผยว่า ยอมรับหนึ่งในปัญหาที่น่าห่วง คือการลวนลามคุกคามทางเพศ ทำให้กลายเป็นสงกรานต์เสื่อม ซึ่งส่วนตัวเคยตกเป็นเหยื่อถูกลวนลามในช่วงสงกรานต์เช่นกัน โดยผลสำรวจความคิดเห็นต่อเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 1,650 คน อายุระหว่าง 10-40 ปี พบว่ากลุ่มตัวอย่างเกินครึ่ง หรือร้อยละ 59.3 เคยถูกฉวยโอกาสทั้งถูกจับแก้ม เบียดเสียด จับมือ จับแขน และใช้สายตาจ้องมองแทะโลม ไปจนถึงถูกสัมผัสร่างกาย ล้วงอวัยวะ จึงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แก้ไขปัญหา เร่งรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้โทษทางกฎหมาย เพื่อป้องปรามเหตุ พร้อมขอให้แต่ละสถานที่ที่จัดพื้นที่เล่นน้ำ ต้องมีการกำหนดจุดรับแจ้ง ระงับเหตุให้เป็นรูปธรรม

​ด้าน น.ส.จรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่ายมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า จากข้อมูลผู้ที่เคยถูกลวนลามช่วงสงกรานต์ เกิดจากคนเมาสุรา นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ จึงแสดงให้เห็นว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญในการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยพบว่ากว่าร้อยละ 40 ของจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยเฉพาะในเรื่องการห้ามขายให้กับคนเมา การขายให้เด็กและเยาวชน เนื่องจากเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทั้งการกระทำการคุกคามทางเพศ และความรุนแรงในครอบครัว อุบัติเหตุ รวมถึงการทะเลาะวิวาท ตลอดจนร่วมกันดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่เล่นน้ำ (Zoning) สงกรานต์ให้ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง