เลือกตั้ง 2562 : อดีต กรธ.ติวเข้ม กกต.คำนวณที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

การเมือง
3 เม.ย. 62
13:08
1,195
Logo Thai PBS
 เลือกตั้ง 2562 : อดีต กรธ.ติวเข้ม กกต.คำนวณที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ
อดีต กรธ.ติวเข้ม กกต.คำนวณที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดับฝันพรรคการเมือง ย้ำมีสูตรเดียว กำหนดไว้ตั้งแต่ยกร่างกฎหมายลูก เพื่อให้ทุกเสียงมีความหมาย

​วันนี้ (3 เม.ย.2562) นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยภายหลังใช้เวลาหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คน เลขาธิการและรองเลขาธิการ กกต. ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย กกต.นานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาทีว่า วันนี้มาชี้แจงที่มาที่ไปของสูตรการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าสูตรการคิดคำนวณมีเพียงสูตรเดียวที่กำหนดไว้ตั้งแต่การยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งต้องใช้สูตรนี้ในการคิดคำนวณเท่านั้น แต่จะคิดออกมาได้ ส.ส.จำนวนเท่าไหร่ กกต.จะเป็นผู้คิดคำนวณ

ทั้งนี้ นายประพันธ์ยืนยันว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการให้เสียงของประชาชนทุกเสียงมีความหมาย ส่วนพรรคการเมืองที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมีไม่ควรได้ ส.ส.หรือไม่นั้น ขอย้ำว่าสูตรทั้งหมดถูกเปิดเผยตั้งแต่ตอนร่างกฎหมายและอยู่ในเว็บไซต์ของ สนช.อยู่แล้ว ส่วนจะได้ที่นั่ง ส.ส.หรือไม่นั้น อยู่ที่การคำนวณของ กกต. พร้อมยืนยันพรรคการเมืองไม่สามารถใช้สูตรอื่นในการคำนวณได้ เพราะสูตรมีเพียงสูตรเดียวที่ระบุตามกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง