เลือกตั้ง 2562 : กกต.รับเรื่องแล้ว! ตั้ง คกก.ไต่สวน “ธนาธร”

การเมือง
3 เม.ย. 62
18:50
4,918
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.รับเรื่องแล้ว! ตั้ง คกก.ไต่สวน “ธนาธร”
กกต.รับเรื่องร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา กรณีให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส. หรือไม่ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรียกให้ถ้อยคำ 5 เมษายน

วันนี้ (3 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กรณียื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส. หรือไม่เนื่องจากขณะสมัครรับเลือกตั้ง ยังถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อ ที่เข้าลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนั้น เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

 

กกต.ได้รับเรื่องและตั้งคณะกรรมการไต่สวน โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และแจ้งให้ นายศรีสุวรรณ ในฐานะผู้ร้อง มาให้ถ้อยคำในวันที่ 5 เม.ย. เวลา 13.30.น.

ขณะเดียวกัน กกต.ได้สั่งรับเรื่องที่นายศรีสุวรรณ ยื่นขอให้ตรวจสอบนายธนาธร กระทำการเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561จากกรณีอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรก ที่ใช้แนวทาง Blind trust คือโอนทรัพย์สินมูลค่า 5,000 ล้านบาท ไปให้ trust หรือ กองทุน เป็นผู้ดูแล เป็นเรื่องร้องเรียนและตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้วเช่นกัน

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เพิ่งได้รับแจ้งว่าทาง กกต.ว่ารับเรื่องที่ยื่นขอให้ตรวจสอบนายธนาธรไว้พิจารณาแล้ว และให้ตนไปให้ถ้อยคำในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. ซึ่งนอกจากตนจะไปให้ถ้อยคำแล้วก็จะได้ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อ กกต.ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง