ฝุ่น PM2.5 : วันแรก ! ชุดเฉพาะกิจตรึงพื้นที่เจอลอบเผาป่าสะเมิง 100 ไร่

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 62
19:25
919
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : วันแรก ! ชุดเฉพาะกิจตรึงพื้นที่เจอลอบเผาป่าสะเมิง 100 ไร่
กรมป่าไม้ ทหาร และฝ่ายปกครอง ส่งชุดเฉพาะกิจค้างแรมในพื้นที่เสี่ยงลักลอบเผาป่าในเขตอ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เจอลอบเผาป่าเสียหาย 100 ไร่ และเจอนายทุนแอบล้อมรั้วลวดหนาม-กานต้นไม้รวมพื้นที่บุกรุก 30 ไร่ ด้านรองแม่ทัพภาค 3 เตรียมใช้อากาศยานบินปรามคนเผาป่า

วันนี้ (3 เม.ย.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังจากจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งชุดปฏิบัติการป้องกันและควบคุมไฟป่า ระดับชุมชนประจำตำบล ในท้องที่ที่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นจำนวน 23 อำเภอ จำนวน 81 ตำบล มีกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยชุดดับไฟป่าจาก กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต.และตำรวจ ตั้งกองบัญชาการที่อำเภอท้องที่นั้นๆโดยมีนายอำเภอท้องที่เป็นผู้อำนวยการปฏิบัติการๆและสั่งการเคลื่อนย้ายกำลัง โดยตั้งแต่เวลา 9.00 น นายอำเภอท้องที่ทุกอำเภอได้ เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดชี้แจงแผนการปฎิบัติงาน 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

 

โดยวันนี้ชุดเฉพาะกิจ g-hkปฏิบัติงานวันแรก แบ่งชุดกำลังเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นชุดประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจ และบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มที่ลักลอบเผาป่า และชุดที่สองเป็นชุดปฏิบัติการดับไฟป่า โดยทั้ง 2 ชุดต้องพักแรมในท้องที่นั้น

ทั้งนี้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าในท้องที่ ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบ จุดความร้อนหลายจุด จุดแรกเริ่มปฎิบัติดับไฟป่า บริเวณริมถนนทางหลวง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถควบคุมไฟได้ พื้นที่ความเสียหายประมาณ 100 ไร่

จากการตรวจสอบพบพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นป่าสมบูรณ์อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ตรวจสอบพบมีการล้อมรั้วลวดหนามยึดครองที่ดินเป็นแนวยาวลักษณะใหม่ พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ มีร่องรอยการกานต้นไม้ขนาดใหญ่ ตรวจสอบพบเป็นการวางเพลิง พบอุปกรณ์เป็นคบเพลิงจุดไฟป่า

 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ฝุ่น PM2.5 : ส่ง จนท.100 ชุด จับคนเผาป่า พบผิดตัดสิทธิ์ใช้พื้นที่

ขณะเข้าดับไฟป่าชุดปฏิบัติการพิเศษพยัคฆ์ไพร ได้ขยายผลติดตามผู้วางเพลิงที่หลบหนีเข้าป่าหายไป และภายหลังชุดปฏิบัติการได้ขยายผลสืบทราบ ค่อนข้างแน่ชัดว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง และได้ดำเนินการทำบันทึก เพื่อจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและแพ่งต่อไป ต่อมาช่วงเย็นชุดบูรณาการปฏิบัติการดับไฟ ได้ตรวจสอบพบจุดไฟไหม้ป่า อีกจุดขนาดใหญ่ เป็นแนวยาวประมาณ 2 กม ในเขตตำบลบ่อแก้ว ชุดปฏิบัติการวางแผนส่งกำลังเข้าดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ

 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

เตรียมใช้เครื่องบินเล็กบินปชส.ห้ามเผาป่า 

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3  เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าได้ส่งทหารเข้าไปฝังตัวพื้นที่เสี่ยง 84 ตำบลของจังหวัดเชียงใหม่เพื่อป้องปราม ขณะเดียวกันเตรียมใช้พาราเพลน หรือเครื่องบินขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ ของชมรม พาราเพลน บินและติดเครื่องขยายเสียงประชาสัมพันธ์เรื่องการเผา และ สำรวจพื้นที่เสี่ยง บนดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องปราม และแจ้งพิกัดให้กับหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าพื้นที่

ขณะเดียวกันกองทัพอากาศ ใช้เครื่องบินลำเลียงแบบ BT-67 จำนวน 2 ลำบินโปรยน้ำ3,000 ลิตร ที่ความสูง 2 พันฟิต บริเวณย่านประตูท่าแพ และศูนย์ราชการ ในช่วงเช้าและบ่าย เพื่อบรรเทาสถานการณ์หมอกควันและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ในส่วนของกรมป้องการบรรเทาสาธารณภัย ส่งชุด ชุดยานยนต์ดับเพลิงฉีดหมอกน้ำควบคุมระยะไกล ฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นPM2.5 ชุดแรก! ส่งทหารลงพื้นที่เสี่ยงดับไฟป่าเหนือ 3-9 เม.ย.นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง