"ไม่ใช่นักการเมือง" ผบ.ทบ.เมินโซเซียลล่าชื่อถอดถอน

การเมือง
4 เม.ย. 62
18:08
5,438
Logo Thai PBS
"ไม่ใช่นักการเมือง" ผบ.ทบ.เมินโซเซียลล่าชื่อถอดถอน
ทีมโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ถูกล่ารายชื่อถอดถอนผ่านสังคมออนไลน์ ระบุเป็นพฤติกรรมไม่สร้างสรรค์ พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า อาจเป็นการสร้างประเด็นขึ้นมาเอง ด้านผบ.ทบ.ระบุไม่ใช่นักการเมือง ในทางกฎหมายไม่เข้าข่าย

จากความเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เข้าชื่อถอดถอนพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกจากตำแหน่ง ผ่านเว็บไซต์ Change.org ที่ระบุว่า นายทหารระดับสูงรายนี้เป็นภัยต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพราะที่ผ่านมาพูดต่อต้านระบอบการปกครองนี้หลายครั้ง

วันนี้ (4 เม.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ติงสื่อเสนอข่าวชี้นำขัดแย้ง ระหว่างเป็นประธานมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง พล.อ.ประยุทธ์  ระบุถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในช่วงนี้ว่า หากนำเสนอข่าวให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ สื่อมวลชนต้องมีส่วนรับผิดชอบ พร้อมย้ำว่า สถานการณ์ในประเทศช่วงนี้มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง วลีร้อน ของ "พล.อ.อภิรัชต์" เพิ่มอุณหภูมิการเมืองไทย

ขณะที่ในวันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยย้ำถึงการเตรียมพร้อมสนับสนุนการจัดงานพระราชพิธี และดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ส่วนกรณีการเข้าชื่อถอดถอนผู้บัญชาการทหารบก ผ่านโซเซียล กว่า 38,000 รายชื่อ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย แต่เป็นกิจกรรมแสดงออกในรูปแบบหนึ่ง พร้อมเชื่อว่าเป็นความพยายามสร้างประเด็นชี้นำสังคม และไม่เกิดประโยชน์กับสาธารณะอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ ได้ระบุในที่ประชุมกรณีดังกล่าวว่า

ขอให้ปล่อยไปเถอะ เพราะโดนมาเยอะแล้ว ไม่ใช่นักการเมือง และในทางกฎหมายก็ไม่ได้อยู่ในข่ายที่จะถอดถอนได้

ขณะเดียวกันพ.อ.วินธัย สุวารี ในฐานะโฆษก คสช. ชี้แจงกรณีที่ฝ่ายกฎหมาย คสช. ฟ้องร้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในมาตรา 116 และการให้ที่พำนักผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคดีตั้งแต่ปี 2558 ว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมที่ต้องใช้เวลาติดตามสอบสวนและอยู่ในชั้นสอบสวน ซึ่งเป็นหมายเรียกไปให้ข้อมูลและพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามช่องทางหลักสากลและกระบวนการของตำรวจ ไม่ใช่การดำเนินการโดย คสช.ทั้งหมด หรือ การเพ่งเล็งเฉพาะพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง