เช็กแล้ว! น้ำคูเมืองเชียงใหม่-ทะเลอันดามัน สะอาดเล่นสงกรานต์ได้

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 62
11:27
335
Logo Thai PBS
เช็กแล้ว! น้ำคูเมืองเชียงใหม่-ทะเลอันดามัน สะอาดเล่นสงกรานต์ได้
ข่าวดี! กรมควบคุมมลพิษ ระบุคุณภาพน้ำทั่วไทย ปลอดภัยเล่นสงกรานต์ได้ ทั้งคูเมือง จ.เชียงใหม่ แม่น้ำเจ้าพระยาสายหลัก ส่วนน้ำทะเลทั้งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน เช่น เกาะเสม็ด จ.ระยอง หาดจอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เล่นน้ำได้

วันนี้ (5 เม.ย.2562) นายสมชาย ทรงประกอบ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สำนัก งานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 ตรวจสอบคุณภาพน้ำแหล่งน้ำทั่วประเทศ เพื่อรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยตรวจสอบแม่น้ำ 59 สายและ 6 แหล่งน้ำนิ่ง เช่น กว๊านพะเยา บึงบอระเพ็ด หนองหาร ทะเลน้อย ทะเลหลวง และทะเลสาบสงขลา ปีละ 4 ครั้ง 

ผลตรวจสอบคุณภาพน้ำในช่วงต้นปี 2562 ระหว่างม.ค.-มี.ค.นี้ อยู่ในเกณฑ์ดีมากร้อยละ 4 จำนวน 3 แหล่งน้ำ เกณฑ์ดีร้อยละ 45 จำนวน 29 แหล่งน้ำ เกณฑ์พอใช้ร้อยละ 37 จำนวน 24 แหล่งน้ำ และเกณฑ์เสื่อมโทรมร้อยละ 14 จำนวน 9 แหล่งน้ำ

ถือว่าคุณภาพน้ำของแหล่งน้ำส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี มีความปลอดภัยเพียงพอที่จะนำมาเล่นสงกรานต์

 

นายสมชาย กล่าวว่า สถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นน้ำสงกรานต์ตามจังหวัดต่างๆ ได้แก่ จ.เชียง ใหม่ บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ก่อนเทศกาลสงกรานต์เทศบาลนครเชียงใหม่ มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ มีการปรับปรุงคุณภาพน้ำภายในคูเมือง โดยการใช้พืชน้ำตามจุดต่างๆ เติมออกซิเจนในน้ำโดยการเปิดน้ำพุกังหัน และเครื่องเติมอากาศ ขุดลอกของเสียออกจากคูเมืองตั้งแต่เดือน ก.พ.มีการถ่ายเทน้ำและเพิ่มการหมุนเวียนน้ำโดยการเติมน้ำเข้าคู เมืองอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจวัดคุณภาพน้ำคูเมืองของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.นี้  พบว่าคุณภาพน้ำโดยรวมอยู่ในเกณฑ์พอใช้

 

ส่วน จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ได้รับความนิยมคือถนนข้าวเหนียวในปี 2562 ระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. 2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว ประชาชนจำนวนมากมาเล่นน้ำสงกรานต์ โดยน้ำที่ประชาชนใช้เล่นสงกรานต์ในสถานที่นี้เป็นน้ำประปา และน้ำคลองซอยที่ผันน้ำมาจากแม่น้ำพอง บริเวณฝายหนองหวายผ่านเข้าเทศบาลนครขอนแก่น

ขณะที่ จ.นครราชสีมา นิยมเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนรอบคูเมืองนครราชสีมา โดยเทศบาลนครนครราชสีมามีการจัดเตรียมน้ำให้ประชาชนได้ใช้ฟรีตามจุดต่างๆ 

 

จ.พระนครศรีอยุธยา นักท่องเที่ยว และประชาชนนิยมเล่นน้ำสงกรานต์ บริเวณทุ่งภูเขาทองที่ริมอ่างเก็บน้ำทุ่งภูเขาทอง ยาวไปจนถึงหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรบนถนนอยุธยา-อ่างทองสายในและใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำทุ่งภูเขาทองมาใช้เล่นน้ำสงกรานต์

ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดอยุธยา คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์พอใช้

น้ำทะเลเกาะเสม็ด-ป่าตอง-หัวหิน คุณภาพดี 

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นชายหาดท่องเที่ยวจากการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.นี้ จํานวน 80 หาด แบ่งเป็นชายฝั่งตะวันออก 15 หาด อ่าวไทยตอนใน 8 หาด อ่าวไทยฝั่งตะวันตก 21 หาด และชายฝั่งอันดามัน 36 หาด คุณภาพน้ำทะเลที่อยู่ในเกณฑ์ดี เช่น หาดจอมเทียน หาดพัทยาเหนือ หาดพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี หาดทรายแก้ว อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง

 

หาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หาดทรายรีตอนกลาง จ.ชุมพร หาดสุรินทร์ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ทํากิจ กรรมนันทนาการทางน้ำได้ตามปกติ แต่ก็ควรระมัดระวังในการเล่นน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะเลเข้าสู่ร่างกาย และเกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้

นอกจากนี้ การทํากิจกรรมบริเวณชายหาดควรระมัดระวังสัตว์ทะเลมีพิษ เช่น แมงกะพรุน ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายโดยการสัมผัส รวมทั้งควรตรวจสอบสภาพอากาศและคลื่นลม เพื่อความปลอดภัยในการทํากิจกรรมทางน้ำด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการ "ถนนข้าวสาร" งดจัดงานสงกรานต์ปีนี้

"คมนาคม" วางแผนรับมือช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุร้อยละ 5 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง