ฝุ่น PM2.5 : ทดสอบ “เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5” ของกลุ่มจิตอาสา ก่อนส่งติดตั้งเชียงใหม่พรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 62
14:48
2,622
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : ทดสอบ “เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5” ของกลุ่มจิตอาสา ก่อนส่งติดตั้งเชียงใหม่พรุ่งนี้
กลุ่มจิตอาสาอีริค จังหวัดขอนแก่น คิดค้นประดิษฐ์เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบและจะเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (5 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงานเพื่อการจัดการภัยพิบัติ หรือ กลุ่มจิตอาสาอีริค จังหวัดขอนแก่น คิดค้นประดิษฐ์เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 เพื่อใช้ดูดฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่โล่ง หรืออากาศภายนอกอาคาร หวังนำไปใช้แก้ปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

 

นายไกรพิชิต เมืองวงษ์ นักวิจัยอิสระ เปิดเผยว่า ทีมงานใช้การวิเคราะห์ปัญหาฝุ่นละอองจากสภาพพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีลักษณะเป็นแอ่ง ทำให้เมื่อเกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 หมอกควันจึงปกคลุมคล้ายฝุ่นในห้อง ไม่มีอากาศถ่ายเท การแก้ปัญหาจึงนำหลักการง่าย ๆ มาใช้คือ การดูดฝุ่นออกจากพื้นที่

 

นักวิจัยและช่างจิตอาสาจึงร่วมกันประดิษฐ์เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 โดยใช้เวลานานกว่า 2 เดือน นำหลักการด้านวิศกรรมหลายแขนง วิศกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และวิศวกรรมชีวการแพทย์ ขณะนี้แล้วเสร็จกว่าร้อยละ 80 เหลือเพียงประกอบอุปกรณ์บางส่วน และจะมีการทดสอบระบบทั้งหมดในวันนี้ ก่อนจะส่งไปติดตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่วันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ การทำงานของเครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 จะใช้ระบบ ระบบ jet venturi scrubber คือ การดูดฝุ่น PM 2.5 ลงไปในเครื่อง ก่อนจะใช้พลังงานน้ำปั่นให้ฝุ่นมีขนาดเล็กลง ใช้ระบบโอโซนในการฆ่าเชื้อ และระบายอากาศบริสุทธิ์ออกมา ซึ่งจะมีรัศมีการทำงาน 3-4 กิโลเมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง