เลือกตั้ง 2562 : "เพื่อไทย" เตรียมยื่น กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ 3 เขต กทม.

การเมือง
5 เม.ย. 62
19:20
1,400
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "เพื่อไทย" เตรียมยื่น กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ 3 เขต กทม.
ผู้สมัคร ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย เตรียมนำข้อมูลความผิดปกติในการนับคะแนนยื่นต่อ กกต.ให้มีคำสั่งจัดการเลือกตั้งใหม่ใน 3 เขตเลือกตั้ง โดยตั้งข้อสังเกตว่ามีการตกแต่งตัวเลขหรือไม่ และเตรียมฟ้องเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่เป็นปัญหา

วันนี้ (5 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย นำนายสุรชาติ เทียนทอง และ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงเปิดข้อมูลความผิดปกติในการนับคะแนนเลือกตั้ง

โดยอ้างอิงว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของเขต 2 และเขต 9 กทม. ไปปรากฎที่เขต 1 แล้วถูกนับเป็นบัตรเสียจำนวนมาก แต่เป็นที่สังเกตว่ายอดบัตรดี บัตรเสีย และบัตรไม่ลงคะแนนเลือกผู้ใด ของทั้ง 3 เขต กลับตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิ์ ทั้งที่ความเป็นจริงในเขต 1 ควรต้องมีบัตรเกินและมีบัตรขาดในเขต 2 และเขต 9 จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีการตกแต่งตัวเลขหรือไม่ และด้วยกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเตรียมยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและขอให้มีคำสั่งจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้ง 3 เขตเลือกตั้งที่เป็นปัญหา

ขณะเดียวกันคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย เตรียมฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งในเขตที่เป็นปัญหา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วยเหตุของความบกพร่องในการทำหน้าที่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้พบเห็นความผิดปกติในลักษณะเดียวกันเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากทุกคะแนนมีผลผูกพันคะแนนทั้งประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง