ฝุ่น PM2.5 : ทส.เตรียมตั้งศูนย์แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 62
19:37
463
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : ทส.เตรียมตั้งศูนย์แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน
พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ทส.ติดตามปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่ จ.เชียงใหม่ ยืนยันหารือกลุ่มอาเซียน เตรียมตั้งศูนย์แก้ปัญหาร่วมภายในปี 2563

วันนี้ (5 เม.ย.2562) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางไปดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มอบอุปกรณ์ดับไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการดับไฟป่าบนดอยหลวงเชียงดาว ใช้ดับไฟป่า

 

พล.อ.สุรศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาฝุ่นควันไฟป่า สาเหตุหลักเกิดจากคนเผา จึงต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ ส่วนปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนได้มีการพูดคุยในระดับอาเซียนแล้ว คาดว่าจะมีการจัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาร่วมกันในเร็ว ๆ นี้

การคุยในหลักการนโยบายกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ต้องกังวล เรามีแผนปปฏิบัติการ เรียกว่า โรดแมปของอาเซียน ที่จะให้หมอกควันข้ามแดนเป็นศูนย์ ซึ่งวางไว้ในปี 2020

วันนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษพบว่า 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับสีส้มและสีแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันจำนวนมาก ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง นอกจากการเร่งดับไฟป่า ยังมีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั้ง 25 อำเภอ ตั้งวันที่ 22 มีนาคม - 4 เมษายน แล้วกว่า 1 ล้าน 8 แสนชิ้น

 

นักเรียนโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นำหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า และประชาชน ที่เดินทางไปท่องเที่ยวบริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย พร้อมรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้รับรู้ถึงอันตรายที่มาจากปัญหาฝุ่นควัน

สำหรับการแก้ปัญหาในจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ทุกภาคส่วนยังคงปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ ล่าสุดจุดความร้อนและปริมาณฝุ่นลดลงต่อเนื่องเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดน่าน ยังคงเฝ้าระวัง ตรวจสอบผู้เข้าออกพื้นที่ป่าเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าไปเผา โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น ดอยภูคาและป่าผาแดง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ หลังจากก่อนหน้านี้เกิดไฟป่า แต่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดับได้แล้ว

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จับกุม นายภิรม แซ่โซ้ง และนายจันทกร แซ่โซ้ง ชาวบ้านตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน ที่ฝ่าฝืนลักลอบเผาวัชพืช โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดี

ม.แม่ฟ้าหลวง เสนอทางแก้หมอกควันเหนือ

รศ.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทำจดหมายเปิดผนึกส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหา 6 ข้อ เช่น ให้ยกระดับปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กให้เป็นปัญหาของอาเซียน เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อเกิดปัญหาฝุ่นควันเกินค่ามาตรฐาน รัฐบาลพิจารณาประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางอากาศ พร้อมมีมาตรการแก้ไขอย่างฉับพลัน และเมื่อเกิดปัญหาจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ให้สถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง เปิดช่องทางพิเศษให้ผู้ได้รับผลกระทบเข้ารับบริการตรวจรักษาฟรี

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้จัดตั้งศูนย์การศึกษาวิจัยและปฏิบัติการเพื่อลดปัญหาการเกิดไฟป่าและหมอกควันในประเทศไทยและในภูมิภาค โดยมหาวิทยาลัยให้ทุนประเดิม 200,000 บาท และจากมูลนิธิ 100 ปี สมเด็จย่า 200,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเอกชนร่วมบริจาคสมทบทุนรวมกว่า 1 ล้านบาท เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์ศึกษาวิจัยและเป็นตัวกลางเชื่อมโยงทุกหน่วยงาน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณและชื่นชมที่สถาบันการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยรัฐบาลยินดีรับฟังข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ เช่นเดียวกับกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่พร้อมรับข้อเสนอแนะจากทางมหาวิทยาลัยไปพิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง