ฝุ่น PM2.5 : ชื่นชมหนุ่มพิการใจหล่อ ช่วยดับไฟป่าดอยอินทนนท์

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 62
11:37
633
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : ชื่นชมหนุ่มพิการใจหล่อ ช่วยดับไฟป่าดอยอินทนนท์
โซเชียลชื่นชม "น้องเสือ" อาสาดับไฟป่าบนดอยอินทนนท์ ผู้ลบข้อจำกัดเมื่อร่างกายไม่ใช่ปัญหาของการทำความดี ด้านกรมป่าไม้ ระบุ แนวโน้มไฟป่า 9 จังหวัดดีขึ้นหลังปรับแผนทำงานเชิงพื้นที่

วันนี้(7 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโซเชียล นำเรื่องราวความประทับใจผ่านคำบอกเล่าของนายกริชสยาม คงสตรี หัว หน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียง ใหม่มาเผยแพร่ โดยระบุว่าท่ามกลางสถาน การณ์ไฟป่าที่ถาโถม หมอกควันคละคลุ้งยังมี "น้องเสือ" นายสมศักดิ์ เกสรเสาวคน หนุ่มรูปหล่อผู้พิการขาขวาขาด แห่งบ้านแม่กลางหลวง บนดอยอินทนนท์ ที่ทำหน้าที่เป็นอาสาดับไฟป่า

นายกริชสยาม บอกว่า จะเห็นน้องเสือทุกครั้งที่มีควันไฟป่าเกิดขึ้น น้องเสือจะไปถึงที่นั่นพร้อมกับพี่น้องผู้รักป่าทุกคน ภาพที่เราเห็นน้องเสืออยู่บ่อยครั้ง คือ มือหนึ่งน้องเสือจะถือไม้เท้า อีกมือหนึ่งจะตะปบไฟด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ขอชื่นชม "น้องเสือ" จึงขอหยิบยกเรื่องราวดีๆจากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือที่หลายคนเป็นห่วง และส่งความช่วยเหลือรวมถึงกำลังใจไปให้

เหตุการณ์นี้ทำให้เราเห็นถึงจิตใจที่เข้มแข็ง จิตอาสาของการอนุรักษ์ แม้ร่างกายของน้องเสือจะไม่พร้อมเหมือนคนอื่นทั่วไป แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาหรือข้ออ้างของการทำความดี

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช


นายไกรสร น้องชายนายสมศักดิ์ กล่าวว่า พี่ชายเคยเป็นร่างกายคนปกติ แต่ประสบอุบัติเหตุ หลายปีก่อนทำให้ขาข้างขวาพิการ แต่ที่ผ่านมาเป็นคนที่มีจิตอาสาช่วยเหลืองานในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเป็นอาสาสมัครป้องกัน และดับไฟป่าในชุมชนบ้านแม่กลางหลวง ที่มักจะเกิดไฟป่าในช่วงฤดูแล้ง

แม้น้องชายจะพิการแต่ไม่คิดว่าเป็นอุปสรรคในการทำงาน ไม่เป็นห่วงที่น้องมาช่วยดับไฟป่าบนภูเขาสูงชันเชื่อว่าเขามีประ สบการณ์ รู้จักการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีทำงานดับไฟป่ามานาน 10 ปี

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์บอกว่านายเสือเป็นอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยงานดับไฟป่าทุกปี และมีนิสัยดี ช่วยเหลืองานชุมชน แม้ว่าจะขาพิการแต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานดับไฟป่าหรือเป็นภาระกับเจ้าหน้าที่

น้ำน้อยพ่นไฟ

นอกจากอาสาดับไฟป่าแล้ว ยังมีเรื่องราวของเจ้าหน้าดับไฟป่า ซึ่งเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกเล่าเรื่องอมยิ้มว่า มนุษย์พ่นไฟ!!! ควันหลงทำให้มีรอยยิ้ม รอยยิ้มทำให้มีความหวังความหวังทำให้มีพลังแล้วซักวันพลังจะทำให้ควันจากไฟป่าหายไป

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าห้วยน้ำดัง พบไฟไหม้อยู่ในโพรงของต้นไม้ระหว่างที่กำลังเดินทางกลับ

เจ้าหน้าที่ไม่รอช้าเพราะถ้าหากปล่อยไว้ต้นไม้เกิดล้มขึ้นมา เกรงว่าจะเกิดไฟป่าขึ้นมาอีกรอบ แต่น้ำที่เตรียมมาสำหรับดับไฟป่าหมดไปกับภารกิจแรกแล้ว จึงนำน้ำดื่มที่ตนมีอยู่มาช่วยกันพ่นดับไฟ ดูคล้ายกำลังร่ายเวทมนต์บางอย่าง โชคดีที่ไฟในโพรงนั้นพึ่งปะทุขึ้นมาจึงดับลงได้

พี่ๆ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจึงหยอกล้อกันเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าว่า "การที่เราจะดับไฟป่าได้นั้นเราต้องใช้เวทมนต์ร่วมด้วย" คลิปนี้คงทำให้ทุกคนผ่อนคลายขึ้นมาบ้าง

“ป่าไม้” ชี้ปรับทัพได้ผลแนวโน้มไฟป่าลดลง

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังปรับแผนการปฎิบัติการควบคุมไฟป่า ในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือใช้แผนเชิงรุกจัดชุดปฎิบัติระดับพื้นที่ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นการบังคับใช้กฎหมายต่อการลักลอบจุดไฟเผาป่า และการตวจสอบขยายผลคัดแยกกลุ่มบุคคลที่อาศัยอยู่ในเขตป่าไม้ขึ้นแบ็ลกลิสต์กรณีที่ไม่ให้ความร่วมมือ

แนวโน้มพบว่าสถานการณ์ดีขึ้น ข้อมูลเปรียบเทียบจุดความร้อน 9 จังหวัดลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 5 เม.ย.นี้เหลือเพียง 9 จุดจากวันที่ 1 เม.ย.นี้ มีจำนวน 325 จุด มากสุด จ.เชียงใหม่ 87 จุด

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้

 

ทั้งนี้ ไฟป่าที่ยังลุกไหม้อยู่ในเขตภูเขาสูงชันห่างถนน การเดินทางดับไฟทำด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมอุปกรณ์ยังชีพ เสบียงอาหารประมาณ 3 วันสลับเปลี่ยนกำลัง หากกรณีภูเขาสูงชันจะต้องส่ง ฮ.ของฝูงบินพิทักษ์ป่า เข้าเสริมทิ้งน้ำดับไฟ แต่บางจุดไม่เหมาะสมทางด้านแหล่งน้ำและทัศนวิสัยในการบิน จำเป็นต้องใช้กำลังภาคพื้นดินอย่างเดียว

การเข้าพื้นที่นอกจะดับไฟแล้วยังเก็บรวบรวมข้อมูล สภาพปัญหา ที่เกี่ยวข้องเชิงวิชาการ เพื่อจะนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งระบบ เพื่อวางแผนรองรับการควบคุมไฟป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง