สธ.ชี้ไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ในไทย

สังคม
8 เม.ย. 62
09:38
1,012
Logo Thai PBS
สธ.ชี้ไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ในไทย
กรมควบคุมโรคยืนยันไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ในไทย แนะประชาชนใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” พร้อมเผยสถิติช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 พบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกแล้ว 15 คน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าปัจจุบันประเทศไทยไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ นอกจาก 4 สายพันธุ์ที่เคยพบ หลังมีรายงานข่าวว่ามีเด็กหญิงเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ใน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ดังกล่าวจริง โดยได้ทำการสอบสวนและควบคุมโรคแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เสียชีวิตมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญคือมีโรคประจำตัว ทั้งโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตนเองและมีภาวะอ้วนร่วมด้วย แต่ไม่ได้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่

 

นพ.สุวรรณชัย ระบุอีกว่า ในแถบประเทศอาเซียนพบโรคไข้เลือดออกได้ 4 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีความรุนแรงไม่แตกต่างกันมาก ส่วนอาการป่วยขึ้นอยู่กับว่าเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อครั้งแรกอาการมักไม่รุนแรง อาจมีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่อาการจะรุนแรงขึ้นเมื่อติดเชื้อครั้งที่ 2 ด้วยสายพันธุ์ที่ต่างไป ซึ่งจะทำให้มีภาวะเลือดออกและช็อกได้ โดยในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 1 เม.ย.2562 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมรวม 13,677 คน เสียชีวิต 15 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมาคืออายุ 10–14 ปี และ 7-9 ปี ตามลำดับ ซึ่งเป็นกลุ่มในวัยเรียนและวัยรุ่น

พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยเน้นใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง ขัดล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในแจกันทุกสัปดาห์ 2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และ 3.ไข้ปวดข้อยุงลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง