เก็บค่าธรรมเนียม "รถปล่อยมลพิษ" กลางกรุงลอนดอน

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 62
06:12
531
Logo Thai PBS
เก็บค่าธรรมเนียม "รถปล่อยมลพิษ" กลางกรุงลอนดอน
ลอนดอนเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษมากในพื้นที่ชั้นใน เป็นหนึ่งในมาตรการลดมลพิษทางอากาศที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก

วันนี้ (9 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงลอนดอนของอังกฤษเริ่มบังคับใช้มาตรการเก็บค่าธรรมเนียมยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษ โดยผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล อายุมากกว่า 4 ปี และยานพาหนะเครื่องยนต์เบนซิน อายุมากกว่า 13 ปี จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 521 บาท เพื่อขับขี่รถเข้ามาในพื้นที่ใจกลางเมือง ซึ่งถือเป็นเขตปล่อยมลพิษระดับต่ำมาก ส่วนยานพาหนะขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก และรถโดยสารนักท่องเที่ยว ที่มีอายุการใช้งานเกินกำหนดดังกล่าว จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมวันละ 4,170 บาท ขณะที่รถแท็กซี่สีดำไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม

 

 

ค่าธรรมเนียมดังกล่าว ยังไม่รวมถึงค่าธรรมเนียมการใช้ถนนในช่วงการจราจรหนาแน่นในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ จำนวน 480 บาท สำหรับมาตรการจัดตั้งเขตปล่อยมลพิษระดับต่ำมากนี้จะขยายครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงลอนดอนชั้นใน ภายในเดือนตุลาคมปี 2564 ถือเป็นหนึ่งในมาตรการลดมลพิษทางอากาศที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก โดยมียานพาหนะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้วันละ 100,000 คัน

 

จากผลการศึกษาทางวิชาการ พบว่า คุณภาพอากาศต่ำเป็นสาเหตุให้ประชาชนในกรุงลอนดอนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึงปีละกว่า 1,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง