เลือกตั้ง 2562: "ประยุทธ์" สั่ง กต.สอบทูต 12 ชาติปมคดี "ธนาธร"

การเมือง
9 เม.ย. 62
17:42
15,813
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: "ประยุทธ์" สั่ง กต.สอบทูต 12 ชาติปมคดี "ธนาธร"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงการต่างประเทศ สอบปมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชิญทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดีความมั่นคง เมื่อ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ระบุการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ผิดจรรยาบรรณสากล

กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดีเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมาถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ วันนี้ (9 เม.ย. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นตัวแทนทูตจริงหรือไม่

ขณะนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามอยู่ โดยพูดคุยกับเอกอัคราชทูตต่างๆ ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง เพราะจำเป็นต้องอยู่ในโลกใบนี้เช่นเดียวกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือปฏิบัติตามทุกอย่างในเรื่องของรัฐธรรมนูญไทย กฎหมายไทย ทุกเรื่องเป็นเรื่องของกฎหมายไม่ว่าจะเป็นคดีเก่า คดีใหม่ รวมถึงเรื่องศาลทหารก็เกิดขึ้นมานานแล้ว และคดีนี้เกิดตั้งแต่ปี 2558 ระหว่างนั้นมีการใช้คำสั่งอยู่ แต่หลังจากนั้นได้มีการปลดล็อกไปแล้วคำสั่งนี้

เรื่องของต่างประเทศก็ต้องพูดคุยให้เขาเข้าใจ ไม่อยากให้เอาอะไรมาพันกันไปมา ต้องมองวัตถุประสงค์คนที่เชิญ คนที่มาไม่อยากให้คนไทยคล้อยตาม เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของไทย

ถ้าไม่เชื่อมั่น และยึดถือกระบวนการยุติธรรม มันก็เป็นโอกาสที่ใครจะแทรกแซงเข้ามาจะด้วยความหวังดีหรือไม่หวังดีก็ไม่รู้เหมือนกัน  

ชี้ผิดจรรยาบรรณการทูตแทรกแซง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะพิจารณาว่าจะทำหนังสือชี้แจงหรือเชิญทูตต่างๆ มาทำความเข้าใจเรื่องนี้หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ในบ้านเขายังทำไม่ได้แต่มาทำในบ้านเรา จึงต้องขอความร่วมมืออย่าให้มันเกิดอีก

ผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ การที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องเรียกร้องกระบวนการยุติธรรม จะทำได้กรณีเดียวคือมีคนของเขามีเรื่องในบ้านเรา เป็นกรณีเดียวที่ทำได้ในหลักสากล

นายดอน กล่าวว่า ขณะนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกันทั้งเรื่องหลักการ และเรื่องจรรยาบรรณ มันอยู่ในหลักปฏิบัติพื้นฐานที่สถานทูตต้องรับทราบ ก่อนหน้านี้เคยมีหนังสือเวียน  และเคยให้เอกอัครราชทูตแต่ละประเทศมาทำความเข้าใจว่าเรื่องประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องที่พึงปฏิบัติ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธนาธร" รับทราบ 3 ข้อหา ทูตต่างชาติร่วมสังเกตการณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง