"ศรีวราห์" ชี้โอนคดี "ธนาธร" จากศาลทหารไปศาลพลเรือนได้

การเมือง
9 เม.ย. 62
19:37
6,131
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" ชี้โอนคดี "ธนาธร" จากศาลทหารไปศาลพลเรือนได้
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ยืนยันคดีความมั่นคงของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ขึ้นดำเนินคดีในศาลทหาร สามารถโอนคดีไปศาลพลเรือนได้ เนื่องจากคดีนี้เกิดขึ้นระหว่างคำสั่งของหัวหน้า คสช.ให้ดำเนินคดีในชั้นศาลทหาร แต่ยกเลิกคำสั่งไปแล้ว

วันนี้ (9 เม.ย.2562) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการดำเนินคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นรวม 3 ข้อหา และนายธนาธรตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดคดีนี้จึงอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหาร

ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า เป็นคดีความมันคงที่เกิดขึ้นระหว่างประกาศของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงต้องดำเนินคดีในศาลทหาร แต่คำสั่งนี้ยกเลิกไปแล้ว นายธนาธรสามารถยื่นคำร้องให้โอนคดีมาพิจารณาที่ศาลพลเรือนได้


คดีนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและหากพบประเด็นต้องสงสัยก็จะออกหมายเรียกให้มาสอบสวน เนื่องจากพบว่าคดีมีผู้เกี่ยวข้อง 15 คน แต่บางคนได้ออกหมายเรียกและส่งทนายความมาชี้แจงไปแล้ว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่จากสถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศมาร่วมสังเกตการณ์ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ชี้แจงว่าไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการสอบสวน แต่มาสังเกตการทำงานของการเข้าพบตำรวจตามหมายเรียก และตำรวจได้ชี้แจงข้อสงสัยกับเจ้าหน้าที่ทูตที่มาในวันรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธรไปทั้งหมดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง