ตื่นเต้น "ชบาแก้ว" ถึงสุรินทร์ เจอหน้าแม่นมแล้ว

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 62
11:33
2,935
Logo Thai PBS
ตื่นเต้น "ชบาแก้ว" ถึงสุรินทร์ เจอหน้าแม่นมแล้ว
เจ้าหน้าที่ย้ายลูกช้างตกท่อ จ.บึงกาฬ ไปยังโครงการคชอาณาจักรสุรินทร์เพื่อให้กินนมจากช้าง ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตามหาแม่ช้างเพื่อให้มารับกลับป่า

วันนี้ (11 เม.ย.2562) เพจส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์คลิปวิดีโอและข้อความ ระบุว่า "ตื่นเต้นทั้งชบาแก้วและแม่นม" โดยเมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายชบาแก้ว ช้างเพศผู้ อายุ 8-12 เดือน น้ำหนัก 80 กิโลกรัม มายังโครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ ต.กะโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อนำมาดูแลและให้ชบาแก้วได้กินนมจากแม่ช้าง ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนกระจายกำลังออกลาดตระเวนตามหาแม่ช้างป่ามารับชบาแก้วต่อไป

 

 

ก่อนหน้านี้ นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ รายงานว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยเหลือลูกช้างป่าตกท่อ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นเฝ้าสังเกตการณ์และดูแลอย่างใกล้ชิดบริเวณป่าสองพัน ท้องที่บ้านโนนไพศาล อ.บุ่งคล้า เพื่อรอแม่ช้างมารับกลับเข้าโขลง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อลูกช้างตัวดังกล่าวว่า "ชบาแก้ว" และย้ายมาอยู่ในคอกชั่วคราวที่หน่วยพิทักษ์ป่าโคกกว้าง เนื่องจากลูกช้างมีอาการอ่อนเพลีย อาจเกิดจากกินนมไม่เพียงพอหลังพลัดพรากกับแม่ช้าง ประกอบกับมีแผลตามลำตัวและมีหนองบริเวณสะดือ จนเกิดอาการคันตามแผลสังเกต จากนั้นสัตวแพทย์ล้างแผลและให้ยา รวมทั้งกินนมขนาดบรรจุ 1.5 ลิตร พบว่าช้างชบาแก้วอารมณ์ดีขึ้น สะบัดใบหูไปมาและเล่นกับเจ้าหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วย "ลูกช้างตกท่อ" ล่าสุดแข็งแรงดี รอแม่รับกลับป่า 

ส่งลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" รักษาอาการบาดเจ็บที่สุรินทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง