สงกรานต์ 62 : ถนนพหลโยธินหนาแน่น รถนับแสนคันมุ่งหน้าอีสาน

สังคม
11 เม.ย. 62
19:26
439
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : ถนนพหลโยธินหนาแน่น รถนับแสนคันมุ่งหน้าอีสาน
การจราจรตั้งแต่ถนนพหลโยธินช่วง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา คาดวันนี้จะมีรถเดินทางออกนับแสนคัน

วันนี้ (11 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีนี้คณะรัฐมนตรีประกาศให้หยุดยาว ทำให้ปริมาณรถยนต์หนาแน่นบนถนนพหลโยธินต่อเนื่องถนนมิตรภาพ จ.พระนครศรีอยุธยา ถึง จ.สระบุรี ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยชะลอตัวเฉพาะทางเข้าปั๊มน้ำมัน และทางร่วมแยกเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงทางต่างระดับบางปะอินประตูทางออกที่จะส่งประชาชนกลับไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเสริมกำลัง คอยประชาสัมพันธ์ ไม่ให้ขับขี่ปาดหน้า หรือแซงไหล่ทาง เพราะทำให้ระบายรถได้ช้า คาดว่าวันนี้ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนานับแสนคัน และจะทำให้การจราจรสะสมไปจนถึงเวลา 24.00 น.

ผู้สื่อข่าวทดลองนั่งท้ายกระบะไปกับประชาชน ติดตามชีวิตพวกเขาในช่วงระยะสั้น ๆ โดยปลายทางรถคันนี้อยู่ที่ อ.เมยวดี จ.ร้อยเอ็ด ระยะทางเกือบ 500 กิโลเมตร ใช้ระยะเวล 10 ชั่วโมงกว่าจะถึงบ้าน จึงทำให้มีความเสี่ยงหากรถเบรกกระทันหัน ตำแหน่งของผู้ที่นั่งท้ายกระบะจึงเป็นผู้ชาย ไม่ใช่เด็กเล็ก

เมื่อถามว่า อากาศที่ร้อนทำให้ใจร้อนด้วยหรือไม่ เพราะใช้เวลานานกว่าจะถึงบ้าน ทุกคนบนรถตอบอย่างยิ้มแย้มว่า ไม่ร้อนเลย เพราะตอนนี้ใจพวกเขาถึงบ้านแล้ว

วันสงกรานต์นอกจากเป็นวันปีใหม่ไทยแล้ว ความสำคัญที่มากกว่านั้น คือวันรวมญาติ และเป็นวันที่จะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ นับว่าคนอีสานต่างปลูกฝังลูกหลานมานานแล้ว ดังนั้นคนอีสานจะต้องกลับไปทำพิธีบังสุกุลอัฐิ อุทิศบุญกุศลให้ญาติที่เสียชีวิตไปแล้ว


ถ.กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ยังเคลื่อนตัวได้

ขณะที่เส้นทางจราจรบริเวณถนน 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย จ.ปราจีนบุรี เชื่อมต่อไปยัง จ.นครราชสีมา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะนี้เป็นช่วงเวลาเลิกงาน พบว่าปริมาณรถเพิ่มขึ้น แต่ยังสามารถทำความเร็วได้อยู่ โดยตลอดเส้นทางบริเวณเขาโทน เจ้าหน้าที่ปิดป้ายบอกทางและป้ายความคุมความเร็วตลอดทางขึ้นและขาลงเขาโทนตลอดเส้นทาง เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับรถให้อยู่ในความไม่ประมาท จากการสอบถามตำรวจทางหลวงปราจีนบุรี พบว่า ยังไม่ได้รับรายงานอุบัติเหตุ มีเพียงรถเสียตามไหล่ทางเท่านั้น เชื่อว่าผู้ขับขี่จะมีความระมัดระวังมากขึ้น

ถนนสาย 304 โดยเฉพาะบริเวณทางลงเขาโทนมักเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นทางลงเขาที่มีความลาดชันต่อเนื่องกันเป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งห้ามรถบรรทุกใช้เส้นทางเพื่อลดอุบัติเหตุ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ ตำรวจตั้งจุดตรวจและจุดให้บริการประชาชนตลอดเส้นทางถนนสาย 304 โดยเฉพาะบริเวณจุดสกัดผางาม ก่อนทางลงเขาโทน เปิดเป็นจุดพักรถให้ประชาชน เพื่อตรวจสอบสภาพรถและให้คนขับได้พักผ่อนก่อนออกเดินทางต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง