กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน 13-16 เม.ย.นี้

สังคม
13 เม.ย. 62
07:46
14,649
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน 13-16 เม.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รับมือผลกระทบพายุฤดูร้อนวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

วันนี้ (13 เม.ย.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบตั้งเเต่วันที่ 13-16 เม.ย.2562

ในชวงวันที่ 13-16 เม.ย.2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกเเรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

ในช่วงวันที่ 13-14 เม.ย.2562 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.มหาสารคาม จ.กาฬสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร จ.อำนาญเจริญ และ จ.อุบลราชธานี และภาคตะวันออกบริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ชลบุรี

ในช่วงวันที่ 15-16 เม.ย.2562 ภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.ตาก จ.สุโขทัย จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี, ภาคกลาง บริเวณ จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สุพรรณบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยจะเริ่มแผ่เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง