"ผู้บัญชาการกองทัพบกซูดาน" ลงจากตำแหน่ง หลังรัฐประหาร 1 วัน

ต่างประเทศ
13 เม.ย. 62
11:56
7,295
Logo Thai PBS
"ผู้บัญชาการกองทัพบกซูดาน" ลงจากตำแหน่ง หลังรัฐประหาร 1 วัน
พล.อ.อาเหม็ด อาวัด อิบน์ อูฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพบกของซูดาน ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศซูดาน หลังจากนำรัฐประหารได้เพียง 1 วัน

วันนี้ (13 เม.ย.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า พล.อ.อาเหม็ด อาวัด อิบน์ อูฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพบกของซูดาน ออกแถลงผ่านโทรทัศน์ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศซูดาน หลังจากนำรัฐประหารได้เพียง 1 วัน เพื่อโค่นล้มอำนาจของ โอมาร์ อัล-บาเชียร์ อดีตประธานาธิบดี ที่มีมาอย่างยาวนานท่ามกลางการประท้วงของมวลชน พร้อมส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศให้แก่ พล.ท.อับเดล ฟัตตาห์ อับเดลราห์มาน เบอร์ฮาน ( Abdel Fattah Abdelrahman Burhan)


การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังประชาชนออกมาประท้วงบนท้องถนน เนื่องจากมีความเคลือบแคลงใจต่อผู้นำรัฐประหารที่อาจมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายโอมาร์ อัล-บาเชียร์ โดยก่อนหน้านี้กองทัพประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจเป็นเวลา 2 ปี ก่อนจัดการเลือกตั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม การลงจากตำแหน่งของโอมาร์ อัล-บาเชียร์นั้น เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบต่อเนื่องหลายเดือน เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค. ผู้ประท้วงในคาร์ทูมเฉลิมฉลองการจากไปการโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดี


ขณะที่สมาคมนักวิชาการซูดานซึ่งเป็นแกนนำในการประท้วงกล่าวว่า การตัดสินใจของอาเหม็ด อาวัด อิบน์ อูฟ ในการก้าวลงจากตำแหน่งผคือ "ชัยชนะ" ของประชาชน

ทั้งนี้ สำหรับผู้นำคนใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศนั้น เป็นบุคคลที่มีเชื่อเสียงทางการทหาร โดยสำนักข่าวเอพี รายงานว่า ประวัติการทำงานของเขาขาวสะอาดกว่านายพลคนอื่นๆ และเขายังได้ไปพบปะพูดคุยเพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ออกมาประท้วงบนท้องถนนในครั้งนี้ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพซูดานรัฐประหาร ยึดอำนาจ ปธน.

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง