สงกรานต์ 62 : นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำคูเมืองเชียงใหม่-ประตูท่าแพ

ภูมิภาค
13 เม.ย. 62
13:48
3,463
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำคูเมืองเชียงใหม่-ประตูท่าแพ
สงกรานต์ จ.เชียงใหม่ คึกคัก นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติออกมาเล่นน้ำบริเวณคูเมืองและข่วงประตูท่าแพ แต่กลับพบว่ายอดขายปืนฉีดน้ำปีนี้ลดลง แม่ค้าคาดสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาหมอกควันที่ส่งผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยว

วันนี้ (13 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงาน บบรยากาสเล่นน้ำสงกรานต์ที่ จ.เชียงใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเริ่มออกมาเล่นน้ำ โดยเฉพาะรอบคูเมืองและข่วงประตูท่าแพ โดยที่ข่วงประตูท่าแพ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเป็นกลุ่ม ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่จะนำรถกระบะบรรทุกถังน้ำเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ท่ามกลางอากาศที่ค่อนข้างร้อนและคาดว่าในช่วงบ่ายจะมีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

 

แม้บรรยากาศสงกรานต์ที่เชียงใหม่จะคึกคัก แต่เมื่อสอบถามแม้ค้าที่ขายปืนฉีดน้ำ บริเวณข่วงประตูท่าแพ ที่สะท้อนว่าปีนี้นักท่องเที่ยวคึกคักน้อยกว่าทุกปี และยอดขายของลดลงจำนวนมาก ซึ่งผู้ค้าปืนฉีดน้ำระบุว่า สาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากสถานการณ์ฝุ่นควันที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน

 

สอดคล้องกับสมาคมธุรกิจโรงแรมภาคเหนือตอนบน ระบุว่า ยอดจองห้องพัก จ.เชียงใหม่ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ลดลงกว่าร้อยละ 10 ปัจจุบันมียอดจองห้องพักประมาณร้อยละ 75 จากห้องพักที่มีกว่าหมื่นห้อง

สำหรับการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ยังมีขบวนแห่และประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของเทสกาลสงกรานต์เชียงใหม่ และยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมอย่างการประกวดเครื่องสักการะล้านนา ประกอบด้วย หมากสุ่ม หมากเบ็ง ต้นดอก ต้นผึ้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และในช่วงบ่ายวันนี้ (13 เม.ย.) จะมีขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญของจากวัดต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้สรงน้ำพระ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง