นักท่องเที่ยวแคนาดาเสียชีวิต ตกซิปไลน์แม่กำปอง

อาชญากรรม
13 เม.ย. 62
19:10
10,504
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวแคนาดาเสียชีวิต ตกซิปไลน์แม่กำปอง
นักท่องเที่ยวแคนาดาตกเครื่องเล่นซิปไลน์เสียชีวิตที่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบพบร่องรอยตัวล็อคสลิงหลุด คาดว่าลวดสลิงรับน้ำหนักไม่ไหว และยังพบว่าสถานประกอบการซิปไลน์แห่งนี้เคยถูกสั่งปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

วันนี้ (13 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวต่างชาติตกจากที่สูงลงมาเสียชีวิต ระหว่างใช้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ ที่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.แม่ออน หน่วยงานฝ่ายปกครองและกู้ภัยแม่ออน รุดเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเป็นห้วยน้ำและพบร่างนักท่องเที่ยว

จากการตรวจสอบ พบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวมีน้ำหนักตัวประมาณ 180 กิโลกรัม และจุดเกิดเหตุเป็นจุดปล่อยตัวโหนสลิง มีร่องรอยของตัวล๊อคสลิงหลุด 3 ตัว ซึ่งปกติแล้วจะต้องมีเชือกสลิงไม่ต่ำกว่า 8 ตัวให้กับนักท่องเที่ยว จากการสอบถามทราบว่า ระหว่างที่กำลังปล่อยตัวออกจากฐาน ปรากฏว่าลวดสลิงรับน้ำหนักไม่ไหวและตัวล็อคหลุด ทำให้นักท่องเที่ยวร่วงตกลงไปในลำห้วยลึกกว่า 50 เมตร ซึ่งผู้อยู่ในเหตุการณ์ต่างพากันลงไปช่วย แต่ปรากฏว่าเสียชีวิตแล้ว

นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน เปิดเผยว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงสายวันนี้ (13 เม.ย.) โดยนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตชื่อนายสเปนเซอร์ ชาร์ล อายุ 25 ปี สัญชาติแคนาดา เดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมกับภรรยา และใช้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ของผู้ประกอบการแห่งหนึ่งใน อ.แม่ออน กระทั่งประสบอุบัติเหตุระหว่างเล่นซิปไลน์จนเสียชีวิต ทั้งนี้สาเหตุที่แน่ชัดยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และมีรายงานว่าผู้ประกอบการพร้อมรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

มีรายงานว่า ร่างผู้เสียชีวิตถูกส่งไปเก็บรักษาไว้ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เตรียมผ่าพิสูจน์ในวันพรุ่งนี้ (14 เม.ย.) ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ ประสานช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งจะเดินทางมาถึงในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

สำหรับสถานประกอบการซิปไลน์แห่งนี้ เมื่อช่วงเดือน ก.ค.2558 เคยเกิดกรณีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายครั้ง จนหลายภาคส่วนต้องเข้ามาตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยและใบอนุญาต นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบเรื่องการใช้พื้นที่และเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยมีการสั่งให้รื้อถอนและปิดบริการบางส่วน

จากนั้นในเดือน ก.ย.2559 เคยมีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลตกจากเครื่องเล่นซิปไลน์บาดเจ็บ 3 คน เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบอีกครั้งเมื่อเดือน ธ.ค.2559 ซึ่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้วในขณะนั้นได้สั่งปิดบริการของผู้ประกอบการซิปไลน์ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน ชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด

ต่อมาปี 2560 กรมป่าไม้ได้เข้าตรวจสอบพบว่ามีการรุกล้ำเขตป่าไม้บางส่วน จึงได้รื้อถอนและปิดบางส่วนที่รุกล้ำเขตพื้นที่ป่า กระทั่งมาเกิดเหตุครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง