สงกรานต์ 62 : ชาวเชียงใหม่ขนทรายเข้าวัด-ปักตุงทำบุญปีใหม่เมือง

ภูมิภาค
14 เม.ย. 62
09:55
2,576
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : ชาวเชียงใหม่ขนทรายเข้าวัด-ปักตุงทำบุญปีใหม่เมือง
วันนี้ (14 เม.ย.) ชาวล้านนาเรียกว่า "วันดา" ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีการจัดเตรียมข้าวของเพื่อนำไปทำบุญในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ประชาชนต่างทยอยขนทรายเข้าวัดตามประเพณี เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันนี้ (14 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ทยอยเดินทางไปทำบุญ ขนทรายเข้าวัด และปักตุง 12 ราศี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีที่ชาวล้านนายึดถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษที่จะปฏิบัติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมือง

โดยมีความเชื่อว่า การปักตุงจะเป็นการช่วยเหลือญาติที่อยู่ในภพภูมิชั้นที่ต่ำกว่า ให้สามารถเกาะชายตุงขึ้นมาชั้นภพภูมิที่ดีกว่า ส่วนการขนทรายเข้าวัด เป็นการนำทรายมาทดแทนส่วนที่ติดเท้าออกไปจากวัด เพื่อให้วัดได้ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างต่างๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดและปฏิบัติกันมาทุกปี

 

ขณะที่ช่วงบ่าย เทศบาลนครเชียงใหม่จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีแห่ไม้ค้ำ โดยมีประชาชนจากแขวงต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมขบวนแห่และจะตั้งขบวนบริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ก่อนเคลื่อนไปยังวัดต่างๆ ตามถนนสายท่าแพ เพื่อนำไม้ค้ำไปไว้ใต้ต้นโพธิ์ในวัด ทั้งนี้ ไม้ค้ำเปรียบเสมือนการค้ำจุนพระพุทธศาสนาและเหมือนเป็นการค้ำชูชะตาชีวิตไม่ให้ตกต่ำ

นอกจากจะขนทรายเข้าวัดแล้ว วันนี้ยังถือเป็น "วันเนา" หรือเรียกอีกชื่อว่า "วันดา" ซึ่งชาวบ้านจะเตรียมข้าวของเครื่องใช้ เพื่อนำไปทำบุญที่วัดในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นวัน "พญาวัน" ที่เริ่มศักราชใหม่ ตามความเชื่อของชาวล้านนาเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง