สงกรานต์ 62 : ชาวไทย-ต่างชาติ ร่วมสรงน้ำองค์หลวงพ่อพระใส เนืองแน่น

ภูมิภาค
14 เม.ย. 62
14:36
2,509
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : ชาวไทย-ต่างชาติ ร่วมสรงน้ำองค์หลวงพ่อพระใส เนืองแน่น
บรรยากาศการทำบุญสรงน้ำและเล่นน้ำสงกรานต์ ในหลายจังหวัดภาคอีสานคึกคัก ที่ จ.หนองคาย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวลาว เดินทางมาสรงน้ำองค์หลวงพ่อพระใสที่วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวงอย่างเนืองแน่น

นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวลาว และชาวต่างประเทศจำนวนมาก ทยอยเดินทางมาสรงองค์หลวงพ่อพระใส ที่วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จนแน่นวัด เจ้าหน้าที่ต้องจัดคิวเข้าสรงน้ำเป็นระยะๆ

วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่เปิดให้ประชาชนได้สรงน้ำ หลวงพ่อพระใสอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เมื่อวานนี้ มีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ แห่รอบเมือง นำไปประดิษฐานในศาลาพลับพลาหลวงพ่อพระใส เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ โดย 1 ปีที่จะมีเพียงครั้งเดียว การได้สรงน้ำพระคู่บ้านคู่เมือง ทำให้นักท่องเที่ยวเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข

ที่ จ.มหาสารคาม ชาวบ้านใน ต.มิตรภาพ อ.แกดำ พาลูกหลานที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านช่วงสงกรานต์ ร่วมกันสรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ แสดงความเคารพต่อผู้หลักผู้ใหญ่ บิดามารดา หรือผู้มีพระคุณ กิจกรรมนี้จัดบนอุโบสถทรงเรืออนันตนคราช ที่งดงาม ของวัดหนองหูลิง

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ของชาวไทยในอำเภอเขมราฐ และชาวลาวจากเมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต เป็นไปอย่างคึกคัก มีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ที่ถนนคนเดิน และลานดอกหน้าเทศบาลตำบลเขมราฐ ซึ่งจัดให้เป็นโซนนิ่งเล่นสาดน้ำ สำหรับชาวลาวที่เดินทางมาเที่ยวงานสงกรานต์ ไม่ต้องเสียค่าผ่านแดน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง