เลือกตั้ง2562: "ปิยบุตร" ยืนยันเข้าพบ ปอท.ตามหมายเรียกพรุ่งนี้

การเมือง
16 เม.ย. 62
14:20
2,220
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: "ปิยบุตร" ยืนยันเข้าพบ ปอท.ตามหมายเรียกพรุ่งนี้
พรรคอนาคตใหม่ ยืนยัน พรุ่งนี้(17 เม.ย.) เวลา 10.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ปอท. ตามหมายเรียกของคสช.ใน 2 ข้อหาคือคดีหมิ่นศาล และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ คาดอาจมีตัวแทนทูตเข้าสังเกตการณ์ด้วย

วันนี้(16 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) เวลา 10.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามหมายเรียกในคดีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ จนถูกหมายเรียกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุริทร์ ทองประไพ ยื่นฟ้องใน 2 ข้อหา คือ 1.ดูหมิ่นศาล 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ปิยบุตร" เจอหมายเรียกข้อหาหมิ่นศาล-พ.ร.บ.คอมฯ 17 เม.ย.นี้

เบื้องต้น มีรายงานจากพรรคอนาคตใหม่ ว่าขณะนี้มีตัวแทนทูตของประเทศต่างๆ ประสานเพื่อเข้าสังเกตการณ์ เช่นเดียวกับกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 116 ที่สน.ปทุมวัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง 2562: "ประยุทธ์" สั่ง กต.สอบทูต 12 ชาติปมคดี "ธนาธร"

พร้อมทั้งยืนยันว่า นายปิยบุตร ที่ขณะนี้อยู่ต่างประเทศ จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้  และจะเข้าพบตำรวจ ปอท. ในเวลา 10.00 น.อย่างแน่นอน 

สำหรับหมายหมายเรียกดังกล่าว ก่อนหน้านี้นายปิยบุตร โพสต์ข้อความระบุว่า หมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก 2 วันที่ได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่อนนัด และให้ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.จึงไม่สามารถไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และได้ให้ทนายความขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 17 เม.ย.แทนแล้ว

ปอท.ชี้แจ้งข้อหา สอบสวนแล้วปล่อยตัว

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.)ในฐานะโฆผก บก.ปอท. กล่าวว่า ทนายความของนายปิยบุตร ได้ประสานมาว่าจะเดินทางมาพร้อมกับนายปิยบุตรเวลา 10.00 น. โดยยังไม่มีการประสานจากทางสถานทูตหรือใครมาแต่อย่างใด

ส่วนของกองเชียร์ ไม่สามารถเข้ามาร่วมฟังการสอบสวน แต่สามารถให้กำลังใจได้ในพื้นที่ที่เหมาะสม โดยขั้นตอน ก็จะมีการแจ้งข้อหา สอบปากคำเสร็จก็จะปล่อยตัวนายปิยบุตรชั่วคราว โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ เนื่องจากเป็นการเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง