"อังคณา-UNOHCR " ร่วมสังเกตการณ์ "ปิยบุตร" รายงานตัว ปอท.

การเมือง
17 เม.ย. 62
10:08
3,728
Logo Thai PBS
 "อังคณา-UNOHCR " ร่วมสังเกตการณ์ "ปิยบุตร" รายงานตัว ปอท.
นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท.ตามหมายเรียกของคสช.รับทราบ 2 ข้อหา1.ดูหมิ่นศาล 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีตัวแทนจาก UNOHCR และนางอังคณา นีละไพจิต เข้าร่วมสังเกตการณ์

วันนี้ (17 เม.ย.2562) เมื่อเวลา 10.30 น.นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามหมายเรียกในคดีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ จนถูกหมายเรียกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุริทร์ ทองประไพ ยื่นฟ้องใน 2 ข้อหา คือ 1.ดูหมิ่นศาล 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ปิยบุตร" เจอหมายเรียกข้อหาหมิ่นศาล-พ.ร.บ.คอมฯ 17 เม.ย.นี้ 

 

 

การรายงานตัวของนายปิยบุตรครั้งนี้ มีนางอังคณา นีละไพจิต กรรมการสิทธิมนุษยชน และตัวแทนจาก สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ หรือ UNOHCR ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ขณะที่ด้านล่างอาคารศูนย์ราชการ มีมวลชนมาให้กำลังใจ เช่น นายรังสิมันต์ โรม ซึ่งมีการชูป้ายให้กำลังใจ #SavePiyabutr ซึ่งส่งผลให้ติดเทรนด์แฮชแท็กอันดับหนึ่ง

 

 

นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลกับการตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ และจะให้การปฏิเสธเนื่องจากถ้อยแถลงที่ได้พูดนัน เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงวิชาการ ในฐานะนักกฎหมาย และเชื่อมั่นในกระ บวนการยุติธรรมของไทยที่จะให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทุกคน

การแจ้งความครั้งนี้ จะเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่นั้น ก็เป็นหนึ่งในการตั้งข้อสังเกต เพราะตั้งแต่ตั้งพรรคอนาคตใหม่มาไม่ถึงปี แต่กลับถูกแจ้งความแล้วหลายคดี 

ทั้งนี้มีการพูดคุยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และมีการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และหลังจากนี้ต้องขอดูรายละเอียดในข้อกล่าวหาก่อน 

 

สอนกฎหมาย 16 ปีครั้งแรกที่ตกเป็นผู้ต้องหา

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า สอนกฎหมายมา 16 ปี ไม่คิดว่าตัวเองจะกลายเป็นผู้ต้องหา หลังจากลาออกมาลงรับสมัครการเลือกตั้ง และทำงานการเมืองไม่ถึง 1 ปี ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่โดนหมายเรียกครั้งนี้ แต่ยังมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของไทย และมั่นใจการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ที่จะรักษาความยุติธรรมไม่ได้ทำเพื่อคนใดคนหนึง 

ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร โพสต์ทวีตเตอร์ @Piyabutr_FWP ยืนยันเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยแล้ว พรุ่งนี้ 10.00 น. จะต้องไป บก.ปอท. ศูนย์ราชการฯ ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ส่งมาให้อย่างต่อเนื่อง ทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วงและที่สำคัญอย่าเพิ่งถอดใจหรือสิ้นหวังกับสถานการณ์ จริงๆ แล้วยิ่งโดนคดีมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นเหมือนเครี่องแสดงว่าเราได้ต่อสู้กับ คสช.

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: "ปิยบุตร" ยืนยันเข้าพบ ปอท.ตามหมายเรียกพรุ่งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง