ชาวอินโดนีเซีย 193 ล้านคน ลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 62
10:24
464
Logo Thai PBS
ชาวอินโดนีเซีย 193 ล้านคน ลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่
ชาวอินโดนีเซียทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภา ถือเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เกิดขึ้นใน 1 วัน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 190 ล้านคน

วันนี้ 17 เม.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรยาการศการเลือกตั้งทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยประชาชนในกรุงจาการ์ตาต่างต่อแถวรอเข้าใช้สิทธิลงคะแนนเสียงที่คูหาเลือกตั้งคึกคักตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

อ่านข่าว 17 เม.ย.ชี้ชะตาเลือกผู้นำอินโดนีเซียคนใหม่

 

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีก 1 สมัย เดินทางเข้าใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่คูหาเลือกตั้งในกรุงจาการ์ตา

ขณะที่พลโทปราโบโว สุเบียนโต ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียและคู่แข่งของโจโค วีโดโด เดินทางเข้าใช้สิทธิที่คูหาเลือกตั้งในจังหวัดเวสต์ ชวา ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่ไปรอทำข่าว

เช่นเดียวกับในบาหลีซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่คูหาเปิด เมื่อเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าจะทราบผลการนับคะแนนแบบเร็ว หรือ quick count ภายในประมาณ 2 ชั่วโมง หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 13.00 น. และผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศอย่างเร็วที่สุดในเดือน พ.ค. 

 

 

สำหรับผู้ลงสมัครแข่งขันรับเลือกตั้งในตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งหมดครั้งนี้ประมาณ 245,000 คน เพื่อชิงเก้าอี้ สมาชิกวุฒิสภาจำนวน 136 ที่นั่ง สมาชิกผู้แทนราษฎรจำนวน 575 ที่นั่ง สมาชิกสภาจังหวัด 2,207ที่นั่งใน 34 จังหวัด และสมาชิกรัฐบาลท้องถิ่นอีกกว่า 27,610 ที่นั่ง โดยประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจะได้รับเลือกคู่กัน มีวาระในการดำรงตำแหน่ง 5 ปี

ขณะที่ประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 193 ล้านคน จะต้องลงคะแนนบนบัตรลงคะแนนถึง 5 ใบในคราวเดียวกัน และการเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เกิดขึ้นใน 1 วัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง