"พรเพชร" เชื่อการเมืองยังไม่ถึงทางตัน ชี้ยังไม่เกิดรัฐบาลแห่งชาติ

การเมือง
18 เม.ย. 62
11:58
273
Logo Thai PBS
 "พรเพชร" เชื่อการเมืองยังไม่ถึงทางตัน ชี้ยังไม่เกิดรัฐบาลแห่งชาติ
ประธาน สนช.เชื่อว่าการเมืองยังไม่ถึงทางตัน หากทุกฝ่ายทำตามกฎหมาย และไม่แสดงความเห็นที่สร้างความสับสนให้คนในสังคม พร้อมเห็นว่าแม้รัฐธรรมนูญ​เปิดช่องเกิดรัฐบาลแห่งชาติได้ แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

วันนี้ (18 เม.ย.2562) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าการเมืองหลังจากนี้อาจเกิดทางตันว่า การเมืองยังไม่ถึงทางตัน หากทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้ และอย่าไปต่อว่าคนที่เขาเดินตามกฎหมายด้วย อย่างที่ กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย​สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็ให้เป็นอำนาจของศาลจะรับหรือไม่ ก็ให้เดินหน้าไปตามกฎหมาย ก็ไม่มีทางตัน แต่หากคุณเก่งกว่านั้น แสดงความรู้ ภูมิของคุณทำให้สังคมสับสนและไปโหวตกันในโซเชียล​มีเดีย มันก็เกิดความวุ่นวาย ดังนั้น อะไรที่ไม่ได้ผิดกฎหมายก็ควรปล่อยให้เขาเดินหน้า แต่อะไรที่ผิดกฎหมายก็ไปฟ้องร้องกันตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนข้อเสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ยอมรับว่ารัฐธรรมนูญเปิดทาง แต่การจะพูดถึงในขณะนี้ก็เหมือนเป็นการข้ามขั้นตอนไป ซึ่งเราเคารพในทุกความเห็น หากเดินหน้าได้ตามข้อเสนอก็เดินไป แต่หากไม่ได้ก็ไม่ได้ และส่วนตัวยังไม่ได้วิเคราะห์ว่าการมีรัฐบาลแห่งชาติจะสามารถแก้ไขปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำได้หรือไม่

ส่วนข้อเสนอใช้มาตรา 270 เปิดทางให้ ส.ว.เข้ามาร่วมโหวตกฎหมาย เพื่อแก้ไขเรื่องเสียงปริ่มน้ำนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากเข้าองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญกำหนด ก็สามารถทำได้ แต่หากไม่เข้าองค์ประกอบก็ไม่สามารถทำได้ และที่จริงแล้วการจะเดินหน้าตามมาตรา 270 จะทำได้ต่อเมื่อมีรัฐบาลแล้ว และตามอำนาจของ ส.ว.ที่คำถามพ่วงเปิดทางให้สามารถทำได้ก่อนมีรัฐบาล คือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า ส.ว.แม้จะมาจากการแต่งตั้งของ คสช. แต่ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม มีศักดิ์ศรี ได้รับการยอมจากสังคมผ่านการทำประชามติ

ขณะที่ข้อเรียกร้องไม่ให้ ส.ว.โหวตสวนมติ ส.ส.นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง คงไม่ต้องโหวตแบบเป็นเอกภาพ มีเอกสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง