สนช.นำ 6 พรรคการเมืองดูที่ประชุมโหวตนายกฯ

การเมือง
18 เม.ย. 62
12:54
1,080
Logo Thai PBS
สนช.นำ 6 พรรคการเมืองดูที่ประชุมโหวตนายกฯ
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาตินำตัวแทน 6 พรรคการเมืองตรวจสถานที่ประชุมรัฐสภา เตรียมสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมตรีในวาระเริ่มแรก

วันนี้ (18 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 พร้อมด้วยตัวแทนพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา เสรีรวมไทย ลงตรวจพื้นที่สถานที่ประชุมรัฐสภาเป็นการชั่วคราวที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งตัวแทนพรรคการเมืองได้สอบถามถึงการแบ่งฝั่งที่นั่งระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล เนื่องจากต้องการแบ่งให้ชัดเจน รวมถึงที่วางเอกสาร ไมโครโฟนที่จะใช้ในการประชุม และห้องประชุมกรรมาธิการที่จะใช้บางส่วนที่ทีโอที

นายพรเพชร ระบุถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้ใช้เครื่องลงคะแนนในการประชุมที่ทีโอที เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาติดตั้งได้ โดยวิธีการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี จะใช้วิธีขานรายชื่อสมาชิกให้ลุกขึ้นเพื่อลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการลงมติเรื่องอื่นของสภาฯ จะใช้บัตรลงคะแนน 3 สี คือน้ำเงิน แทนบัตรเห็นด้วย สีแดง แทนบัตรไม่เห็นด้วย และสีขาวแทนบัตรงดออกเสียง พอลงคะแนนเสร็จแล้วให้เจ้าหน้าที่เก็บบัตรไปนับ

 

 

 

ทั้งนี้ ไม่ห่วงปัญหาเรื่องสถานที่ เพราะจะใช้ประชุมเป็นช่วงเวลา ส่วนการจราจรที่ติดขัดก็ต้องเหลื่อมเวลาการประชุมออกไป ซึ่งจะซักถามความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองอีกครั้ง ขณะที่ห้องน้ำก็เพียงพอ แต่ที่ห่วง คืออยากให้เร่งก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกายให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ห้องประชุมทีโอที จนถึงสิ้นปีงบประมาณนี้ ส่วนรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา จะใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งรอสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมต่อไป

ทั้งนี้ ในห้องออดิทอเรียม ซึ่งเป็นห้องสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภา ขณะนี้มีเก้าอี้รองรับขณะนี้ 667 ตัว โดยจะมีการเสริมเก้าอี้เพิ่มอีก 81 ตัว เพื่อให้ครบ 750 ที่นั่ง สำหรับการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภานัดแรก

ส่วนขั้นตอนการประชุม หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 15 วันให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้ประชุมเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา โดยจะเปิดให้ ส.ส.เข้ารายงานตัวที่ชั้น 4 อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย และจะเปิดให้รายงานตัวราว 3 วัน เพื่อให้ได้ครบร้อยละ 95 ที่กฎหมายกำหนด ขณะที่การงานตัวสมาชิกวุฒิสภาจะรายงานตัวที่อาคารศุภพฤกษ์ หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง

 

 

 

สำหรับรัฐพิธีเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งแรกราว 1 สัปดาห์ จะประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามด้วยการประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือกประธาน ก่อนจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี โดยวิธีการโหวตเลือกนำบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองที่มี ส.ส.อย่างน้อย 25 คนเข้าสู่การพิจารณาโหวต โดยรายชื่อสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.จะรวมกันเรียงตามอักษร และให้ทีละคนโหวตรายชื่อนายกรัฐมนตรี

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เบื้องต้น มีค่าเช่าสถานที่ 11.36 ล้านบาทต่อเดือน แต่ขณะนี้มีงบแค่ 19 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถใช้ได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นจะเสนองบกลางจากคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถรองรับการประชุมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ไปจนถึงเดือนกันยายน 2562 จากนั้นจะไปใช้สถานที่อาคารรัฐสภาใหม่ โดยเชื่อมั่นว่าจะก่อสร้างเสร็จทัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง