เลือกตั้ง 2562 : ผู้สมัครพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นยุบพรรคตัวเอง

การเมือง
18 เม.ย. 62
14:49
5,153
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ผู้สมัครพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นยุบพรรคตัวเอง
ผู้สมัครพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นยุบพรรคตัวเอง ขอ กกต.งดประกาศผลเลือกตั้ง ระบุถูกคนนอกครอบงำชี้นำพรรค พร้อมเปิดชื่อ "นักธุรกิจ ส" เป็นนายทุนตัวจริง

วันนี้ 18 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัครพรรคเศรษฐกิจใหม่ นำโดย น.ส.อุลัยพร ไตรวงค์ย้อย นายประยงค์ สร้างศรีหา และนายคมกฤษ สุภักดี เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้งขอให้ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ และระงับการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากถูกครอบงำจากบุคคลภายนอกที่สั่งการชี้นำไม่ให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมได้โดยอิสระ

เอกสารคำร้อง ระบุว่า การส่งผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขต นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ให้เงินค่าสมัคร ส.ส. คนละ 15,000 บาท โดยนัดกับว่าที่ผู้สมัครว่าหลังการประกาศรับรองผู้สมัคร นายมิ่งขวัญจะนัดประชุมผู้สมัครเพื่อแนะแนวทางกับผู้สมัครอีกครั้ง แต่ปราฏว่านายมิ่งขวัญ ไม่ได้นัดประชุมผู้สมัครแต่อย่างใดจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครได้สืบทราบมาว่าการที่นายมิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัคร เป็นเพราะนายสุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ กรรมการบริษัทไทยวัฒนา แอสเซ็ท จำได้ พร้อมพวก ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ได้บงการควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรคไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เช่น การสนับสนุนงบประมาณหาเสียงของผู้สมัคร การจัดทำป้ายหาเสียง รวมถึงจัดตั้งแกนนำต่างๆ เกิดจากการกระทำของนายสุทัศน์ทั้งสิ้น

คำร้องยังระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงขอให้กกต.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง พร้อมสั่งระงับการประกาศคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ การประกาศผลการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้ จนกว่าจะมีการวินิจฉัยแล้วเสร็จ และขอให้มีคำสั่งยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง