เลือกตั้ง 2562: "เรืองไกร" ยื่นผู้ตรวจการฯ ส่งศาล รธน.วินิจฉัย พ.ร.ป.เลือกตั้ง

การเมือง
18 เม.ย. 62
15:57
310
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: "เรืองไกร" ยื่นผู้ตรวจการฯ ส่งศาล รธน.วินิจฉัย พ.ร.ป.เลือกตั้ง
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบทบัญญัติคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (18 เม.ย.2562) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งและได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 4 ประเด็น คือ บทบัญญัติในมาตรา 128 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวกับการคิดคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 

บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 91 วรรคสาม ขัดกับมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (4) หรือไม่ นอกจากนี้ รัฐ ธรรมนูญมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (4) หรือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 วรรคหนึ่ง(5) ขัดกับมาตรา 83 หรือไม่ และการประกาศ กกต. เรื่องจำนวน ส.ส.เขตที่แต่ละจัง หวัดจะพึงมี เมื่อวันที่ 24 ม.ค.นี้ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 86 ประกอบกับมาตรา 95 หรือไม่

 

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า เป็นการยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ ซึ่งเป็นการช่วย กกต.อีกทางหนึ่งให้ศาลรับไว้พิจารณา เพราะเป็นประเด็นที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ พร้อมอ้างว่ามีแนวทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2542 ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีอำนาจในการเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย จะสามารถพิจารณาได้เฉพาะประเด็นที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

การที่ประธาน กกต.บอกว่าถึงทางตันแล้ว โดยอ้างว่ามาตรา 128 ของกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.อาจขัดต่อมาตรา 91 ตรงนี้เป็นการยื่นผ่านผู้ตรวจาการแผ่นดิน ที่ทำได้ เพราะหากเห็นว่าบทบัญญัติขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

นายเรืองไกร ระบุด้วยว่า กกต.ใช้ตัวเลขจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ซึ่งเป็นประกาศสำนักทะเบียนกลางที่มีจำนวนกว่า 66 ล้านคน มาใช้ในการคำนวนหาจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี

ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบพบว่าจำนวนที่ กกต.นำมาคำนวณได้รวมราษฎรที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยจำนวน 875,814 คน ไว้ด้วย กรณีดังกล่าวจึงไม่สอดคล้องกับ ข้อเท็จจริงที่ระบุว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของคนไทยเท่านั้น ดังนั้นการนับรวมคนต่างด้าวด้วยถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง