เริ่มแล้ว! พันธุ์บุรีรัมย์ งานกัญชาเพื่อการแพทย์ 19 -21 เม.ย.

สังคม
19 เม.ย. 62
07:27
8,405
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! พันธุ์บุรีรัมย์ งานกัญชาเพื่อการแพทย์ 19 -21 เม.ย.
ครั้งแรกของประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์จัดงานมหกรรมให้ความรู้กัญชาทางการแพทย์ ในงานพันธุ์บุรีรัมย์ คาดมีผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 100,000 คน

วันนี้ (19 เม.ย.2562) จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน ‘พันธุ์บุรีรัมย์’ มหกรรมความรู้กัญชาทางการแพทย์และความบันเทิงครั้งแรกในประเทศไทย ในวันที่ 19 - 21 เมษายน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธุ์ถึงประโยชน์ที่แท้จริงของกัญชาให้ประชาชนรับทราบอย่างถูกต้อง 

 

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดบุรีรัมย์และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่หลากหลายของกัญชา ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ โดยเฉพาะด้านการนำมาเป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้ จึงอยากที่จะเสนอความรู้เพื่อการใช้กัญชาที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ ผ่านกิจกรรมในงานพันธุ์บุรีรัมย์

 

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จะมีบุคคลการทางการแพทย์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระดับประเทศ มาถ่ายทอดความรู้การนำกัญชาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยและประชาชนได้มีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ในการเข้าถึงยาที่สกัดจากกัญชาเพื่อนำมาใช้รักษาโรค

กิจกรรมภายในงาน มีนิทรรศการการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย จำลองการปลูกกัญชา กระบวนการสกัดเป็นน้ำมันกัญชา จัดแสดงกัญชาสายพันธุ์ต่าง ๆ และจัดเวิร์คช็อปวิธีปลูกกัญชา

 

นอกจากนี้ ยังเปิดให้จดแจ้งครอบครองกัญชาแก่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีใบรับรองแพทย์ และเปิดลงทะเบียนรับรักษาผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน

ทั้งนี้ การนำต้นกัญชามาจัดแสดง เบื้องต้นได้รับการยืนยันจากทีมผู้จัดงานว่าไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นต้นกัญชาของผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตครอบครองอย่างถูกต้อง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง