"เถิน" ลำปางร้อนทุบสถิติ 44.2 องศาเซลเซียส

สังคม
19 เม.ย. 62
10:46
23,260
Logo Thai PBS
"เถิน" ลำปางร้อนทุบสถิติ 44.2 องศาเซลเซียส
นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ อ.เถิน จ.ลำปาง ร้อนสูงสุดทำลายสถิติจังหวัดทะลุ 44.2 องศาเซลเซียส เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) จากเดิม 43.8 องศาฯ ปัจจัยจากสภาพอากาศที่เป็นภูเขาล้อมรอบ ไม่มีลมพัด ชี้อีก 1 เดือนไทยยังร้อนจัด

วันนี้(19 เม.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยม วิทยา เกี่ยวกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ฤดูร้อนของไทย จะร้อนกว่าปีก่อน 1-2 องศาเซลเซียส โดยจะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส ใน 7 จังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก นครสวรรค์ กาญจนบุรี 

แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) พบว่าที่ อ.เถิน จ.ลำปาง มีอุณหภูมิร้อนสูงสุด  44.2 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติที่เคยบันทึกไว้ว่าอุณหภูมิสูงสุด  43.8 องศาเซลเซลเซียส แต่ยังไม่ทำลายสถิติอุณหภูมิร้อนที่สุดของไทย 44.6 องศาเซลเซียส ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2559 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เช็กด่วน ! 7 จังหวัดฤดูร้อนปีนี้ คาดอุณหภูมิทะลุ 43 องศาฯ

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า  ปัจจัยที่ทำให้ อ.เถิน จ.ลำปาง มีอากาศที่ร้อนจัด เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาล้อมรอบ และพื้นที่ในหุบเขาเวลากลางวันจะรับความร้อนเต็มๆ ไม่มีลมที่จะพัดเข้ามาคลายความร้อนไม่มี หากเทียบกับกรุงเทพมหา นคร อากาศร้อนอบอ้าวแต่ยังมีลมทะเลมาช่วย 

สาเหตุที่ อ.เถิน ร้อนแบบระอุ เพราะมีภูเขาล้อมรอบจังหวัด ไม่มีลมพัด ซึ่งลักษณะอากาศร้อนอบอ้าว และร้อนจัดจะยังอยู่ไปจนถึงกลางเดือน พ.ค.นี้ จนกว่าจะสิ้นฤดูร้อน 

 

ร้อนจัดทอดไข่ดาวกลางแดดทำได้ 

ส่วนกรณีที่ในโลกออนไลน์สาธิตการทอดไข่ดาวกลางแดดนั้น นายภูเวียง กล่าวว่า ตามหลักการความร้อนแบบนี้ทอดไข่ดาวได้ เทียบกับการทดสอบนำไข่ไปทอดในพื้นคอนกรีต หินแกรนิต เอาน้ำมันทา และทุบไข่สักพักจะสุก เพราะในตัวหินคอนกรีตมันดูดความร้อนไว้เองได้เหมือนเอาหินเผาไฟ และโดนแสงแดดโดยตรง 

เมื่อถามว่าวันที่ร้อนที่สุดของไทยจะเป็นวันไหน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าวันที่ 27 เม.ย. เนื่องจากจะเป็นวันที่แนวโคจรของดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร การตั้งฉากจึงมีระยะที่สั้นที่สุด จึงอาจจะร้อนที่สุด แต่ยังไม่สรุปได้ชัดว่าจะร้อนสุดหรือไม่ เพราะในช่วงวันที่ 25-27 เม.ย.นี้ อาจจะมีฝนตกลงมาช่วยบรรเทาความร้อน 

ยอมรับหน้าร้อนปีนี้อากาศร้อนจัด แต่ไม่ได้มาจากปัจจัยเอล นีโญ เพราะเป็นเอลนีโญแบบอ่อน และเราคาดการณ์ว่าเดือน พ.ค.นี้ เอลนีโญจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ  

สำหรับฤดูร้อนปีนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าเริ่ม 21 ก.พ.สิ้นสุดกลางพ.ค. คาดการณ์จะร้อนกว่าปีก่อน 1-2 องศาเซลเซียส แต่ไม่ทำลายสถิติร้อนที่สุด 44.6 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ สถิติอุณภูมิสูงสุดของวันที่ 18 เม.ย. ที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน มีดังนี้

  • อ.เถิน จ.ลำปาง 44.2 องศาเซลเซียล
  • จ.กาญจนบุรี 42.1 องศาเซลเซียล
  • สุพรรณบุรี 41.1 องศาเซลเซียล
  • นครสวรรค์ 41.5 องศาเซลเซียล
  • อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 41.7 องศาเซลเซียล
  • ลำพูน 41 องศาเซลเซียล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง