ภาระประชาชน ! ฟ้องศาลปกครองระงับขึ้นค่ารถเมล์ 1-7 บาท

สังคม
19 เม.ย. 62
12:42
2,308
Logo Thai PBS
ภาระประชาชน ! ฟ้องศาลปกครองระงับขึ้นค่ารถเมล์ 1-7 บาท
"ศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลเพิกถอน หรือระงับการขึ้นค่าโดยสารอัตราใหม่ราคาตั้งแต่ 1-7 บาท ซึ่งจะมีผล 22 เม.ย.นี้ โดยเห็นว่าเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนมากเกินไป

วันนี้ (19 เม.ย.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทางเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลไต่สวนเพื่อคุ้มครองชั่วคราวเป็นการฉุกเฉิน และขอให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอน หรือ ระงับการขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางทั้งระบบ

ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการกรมการขนส่งทางบกกลาง มีมติเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2561 อนุมัติให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารทั้งรถใหม่ รถเก่า อัตราตั้งแต่ 1-7 บาท มีผลในวันที่ 22 เม.ย.นี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนมากเกินไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ข่าวดี ! ชะลอขึ้นค่ารถ ขสมก.-รถร่วมฯ อีก 3 เดือน ช่วยลดฝุ่นละออง

 

"คมนาคม"ชี้ยืนตามมติเดิม 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นว่า การยื่นฟ้องตามขั้นตอนของกฎหมาย เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ซึ่งคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ก็มีหน้าที่ต้องไปชี้แจงต่อศาล ถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยต้องยืนยันตามมติเดิม จากนั้นคงต้องรอว่า ศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางดำเนินการต่อไป

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโดยสารดังกล่าว ยังเป็นไปตามมติเดิมของคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีผลตามกำหนดเดิมในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

มีรายงานว่ามติอนุมัติให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2561 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.นี้ แต่รัฐบาลให้ชะลอไว้ก่อนเป็นเวลา 3 เดือน และมีผลครั้งใหม่วันที่ 22 เม.ย.นี้ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพและสนับสนุนการใช้รถสาธารณะลดปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5

 

 

สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ได้แก่

  • รถโดยสารธรรมดา ของ ขสมก. จากเดิม 6.50 บาท ปรับเป็น 8บาท
  • รถโดยสารปรับอากาศครีมน้ำเงิน 10-18 บาท ตามระยะทาง ปรับเป็น 12-20 บาท
  • รถปรับอากาศยูโรทู 11-23บาท ตามระยะทาง ปรับเป็น 13-25 บาท
  • รถปรับอากาศใหม่ เอ็นจีวี ให้คิดราคาระยะทาง 4 กม.แรก ราคา 15 บาท ตั้งแต่ 4-16 กม. ราคา 20 บาท และตั้งแต่ 16 กม.ขึ้นไปราคา 25 บาท

กรณีผู้โดยสารใช้ทางด่วน ให้กำหนดค่าทางด่วน เพิ่มจากค่าโดยสารปกติ 2 บาทต่อคนต่อเที่ยวและรถบริการตลอดคืน ให้กำหนดค่าธรรมเนียมบริการตลอดคืน เพิ่มจากค่าโดยสารปกติ 1.50 บาทต่อคนต่อเที่ยว ส่วนรถร่วมบริการฯ ขสมก. ปรับขึ้นในอัตรา 1 บาท จาก 9 บาท เป็น10 บาท ขณะที่รถ บขส. และรถร่วมให้ปรับราคาขึ้นไม่เกิน ร้อยละ 10 

ต่อมา17.00 น.ประชาสัมพันธ์ศาลปกครองกลาง แจ้งว่าศาลฯรับเรื่องไว้แล้วนัดไต่สวนฉุกเฉิน เวลา 10.00 น. วันที่ 22 เม.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง