ชาวบ้าน 5 จังหวัด ยื่นหนังสือค้านสร้างมอเตอร์เวย์ จุดขึ้นลงผ่ากลางหมู่บ้าน

สังคม
19 เม.ย. 62
13:19
3,091
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน 5 จังหวัด ยื่นหนังสือค้านสร้างมอเตอร์เวย์ จุดขึ้นลงผ่ากลางหมู่บ้าน
ตัวแทนชาวบ้านกว่า 300 คน ใน 5 จังหวัด ร้องสภาทนายความช่วย เพื่อยุติการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ผ่ากลางหมู่บ้านฯ กระทบต่อชุมชนหลายด้าน

วันนี้ 19 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน 34 ตำบล 10 อำเภอ 5 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจาก โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ(มอเตอร์เวย์) ระหว่างเมืองวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ตะวันตก 

นายฉัตรชัย เทศนิยม ประธานหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 อ.สามพราน จ.นครปฐม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยไปยื่นหนังสือกับหลายหน่วยงานของรัฐหลายแห่ง มีเพียงสำนักตรวจเงินแผ่นดินที่ติดต่อกลับและสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับแนวผังเส้นทางของกรมทางหลวงที่จะเกิดขึ้น เพราะจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและเป็นการละเมิดสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากพื้นที่ที่คาดว่าจะมีทางจราจรนั้นจะก่อสร้างผ่ากลางบนพื้นที่ของหมู่บ้าน อันเป็นที่อยู่อาศัยในชุมชนของพวกตน และหมู่บ้านเป็นชุมชนที่ก่อตั้งมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี มีผู้อยู่อาศัย 405 หลังคาเรือน จำนวนกว่า 1,000 คน มีทั้งผู้สูงวัยและเด็กเล็ก และการก่อสร้างดังกล่าวกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพของคนในชุมชน ทั้งฝุ่นควันและเสียง ตลอดจนอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในการก่อสร้าง

 

นอกจากนี้พื้นที่ก่อสร้างที่อาจจะรุกล้ำเข้ามาในหมู่บ้านจนต้องมีการเวนคืนพื้นที่บางส่วนของประชาชนที่อยู่อาศัยภายในหมู่บ้าน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่หมู่บ้านซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของชุมชน ส่งผลด้านความปลอดภัยเนื่องจากหมู่บ้านจะไม่สามารถจัดการด้านความเป็นอยู่ของคนในชุมชนที่เคยอยู่ร่วมกันได้

นายฉัตรชัย กล่าวว่า โครงการก่อสร้างยังไม่มีความชัดเจนด้านผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งในในเรื่องการควบคุมปริมาณสารตะกั่ว การฟุ้งกระจายของสารพิษ คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ที่ออกมาจากรถยนต์ในปริมาณ 1,206 กรัมโมเลกุล (g/mol) ต่อรถยนต์ 1 คัน ที่อัตราความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะสะสมเพิ่มมากขึ้นตามปริมาณรถยนต์ที่ผ่านไปมา และระดับเสียงที่ต้องอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 84 เดซิเบล

ปัญหาเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์และพื้นที่โดยรอบเส้นทางแนวทางขึ้นลงของโครงการมีการใช้พื้นที่หมู่บ้านซึ่งไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่รายล้อมด้วยที่พักอาศัยจำนวน 405 หลัง และชุมชนนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่สีเขียว สำหรับเป็นพื้นที่อยู่อาศัยและเกษตรกรรม

ด้าน นายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว อุปนายกสภาทนายความ ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความตรวจสอบเอกสารทั้งหมดก่อน จากนั้นจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง