ฮีโร่! "ตำรวจจราจร" ช่วยชีวิตเด็กน้อยท่อหัวใจหลุดเลือดอาบส่ง รพ.

สังคม
19 เม.ย. 62
15:17
35,362
Logo Thai PBS
ฮีโร่! "ตำรวจจราจร" ช่วยชีวิตเด็กน้อยท่อหัวใจหลุดเลือดอาบส่ง รพ.
เปิดใจหนึ่งในทีมตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ นำทางช่วยเด็กน้อยถึงมือหมอโรงพยาบาลรามาธิบดี หลังรับแจ้งว่าเด็กป่วยเป็นมะเร็งจอประสาทตา แต่ท่อจากหัวใจหลุดเลือดไหลไม่หยุดต้องนำส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน เตือนเพียงเสี้ยววินาทีหมายถึงชีวิต หากเจอให้เปิดทาง

วันนี้ (19 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร เผยแพร่เรื่องราวดีๆของตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ว่า #ระทึกนำเด็กน้อยสายต่อท่อหัวใจหลุดส่งโรงพยาบาลรามาฯ เวลา 08:40 น.

โดยระบุว่า ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ จส.100 ผ่านศูนย์วิทยุโครงการพระราชดำริว่า มีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโชฟโรเลตสีเทา กำลังนำเด็กชายอายุขวบเศษ ป่วยเป็นมะเร็งจอประสาทตา ต้องทำคีโมตลอด

แต่วันนี้ท่อที่ต่อจากหัวใจหลุด ทำให้เลือดไหลไม่หยุดต้องเร่งนำส่งโรงพยาบาลรพ.รามากำลังผ่านแยกแคราย และการจราจรค่อนข้างหนาแน่น อยู่บริเวณแยกวงศ์สว่าง เพื่อที่จะมุ่งหน้าแยกเทิดดำริมารพ.รามาธิบดี

โครงการเหนือ 1-2 จึงวางกำลังตำรวจชุดดังกล่าวตามจุดทางแยกต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในเส้นทางป้องกันการพลัดหลง เพราะออกได้หลายเส้นทางจนพบรถดังกล่าวจึงเร่งนำเด็กน้อยส่งถึงรพ.รามาธิบดีเรียบร้อยปลอดภัย

ภาพ:ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ

ภาพ:ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ

ภาพ:ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ

นาทีฉุกเฉินยิ่งเร็วยิ่งปลอดภัย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ ร.ต.อ.พิเชษฐ วิเศษโชค รองสว.งานฯ 1 กก.6 บก.จร.โครงการเหนือ 1-2 กล่าวว่า  หลังจากได้รับแจ้งจาก จส.100 ว่ามีเด็กป่วยหนักต้องไปโรงพยาบาลรามาธิบดี จึงได้ประสานทีมตำรวจจราจร ที่อยู่ในเส้นทางมาโรงพยาบาล  รับช่วงกันนำรถยนต์ของครอบครัวของเด็กคนนี้ที่มากับปู่ ซึ่งเจอสภาพรถติด แต่ไม่หนักมาก

โดยชุดเคลื่อนที่เร็วประจำจุด มี ด.ต.ฤทธิรงค์ มุกดา ด.ต.สุทิน อินทโชติ และอีกหลายนาย เจอรถยนต์ของผู้ป่วยที่แยกที่เทอดดำริ จึงนำทางออกผ่านมาทางสถานีรถไฟสามเสน ถนนสวรรคโลก ถนนพระราม6 และนำส่งโรงพยาบาลรามา ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที เนื่องจากสภาพของเด็กคือมีเลือดไหล

ตอนนั้นเราตกใจที่เจอเด็กป่วยและมีเลือดไหล ประสานกันทำงานกับทีมตำรวจจราจร ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เรียกว่านาทีต่อนาทีมีความสำคัญ 

ร.ต.อ.พิเชษฐ กล่าวอีกว่า ด.ต.ฤทธิรงค์ และด.ต.สุทิน เป็นผู้ที่นำส่งถึงโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัยถึงมือหมอ ทุกคนรู้สึกโล่งอกกับภารกิจนี้แม้ว่าที่ผ่านมาจะเจอเคสหนักๆของผู้ป่วยเด็ก หญิงท้องแก่ใกล้คลอดที่เคยช่วยเหลือมาแล้ว 

เคยเจอเคสเด็กป่วย เด็กชัก เด็กแรกคลอดให้ออกซิเจนบ่อยๆ ทุกครั้งมันหมายถึงชีวิต

จึงอยากฝากว่าาถ้าเจอตำรวจโครงการพระราชดำริ เปิดไฟและขับนำ ให้รู้ว่าระหว่างนำรถอาจจะมีคนเจ็บ คนป่วย หญิงใกล้คลอด ถ้าไปช้าแค่เสี้ยววินาทีเขาอาจจะได้รับอันตราย

ภาพ: ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ

ภาพ: ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ

ภาพ: ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ

ทั้งนี้ทีมตำรวจจราจรในภารกิจนี้ประกอบด้วย พ.ต.อ.ปิติพงษ์ บุตรเปี่ยม ผกก.6บก.จร.โดย พ.ต.ต.ยศวัฒน์ โรจน์พงศ์เกษม สว.งาน1.กก.6.บก.จร. ซึ่งสั่งการให้ ร.ต.อ.พิเชษฐ วิเศษโชครอง สว.งานฯ 1กก.6 บก.จรโครงการเหนือ1-2 พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วมี ด.ต.ฤทธิรงค์ มุกดา (6-104)ด.ต.สุทิน อินทโชติ (6-202) ด.ต.ชาตรี กรกิ่ง (6-307) ส.ต.ท.อธิบดี อ่อนสง (6-120)ส.ต.ท.ขจรศักดิ์ พูลคำ (6-144) และชุดตำรวจช่าง ด.ต.ศักติ์ชาย กระแสร์ญาณ (6-411)

ที่ผ่านมาตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ เคยมีผลงานในการช่วยเหลือผู้ป่วยเฉินให้ถึงมือหมออย่างปลอดภัยหลายครั้ง โดยเฉพาะ ร.ต.อ.พิเชษฐ  เป็นหนึ่งในตำรวจจราจรที่เคยช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ คลอดฉุกเฉินบนถนนและที่พักมาถึง 30 คน 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง