เลือกตั้ง 2562 : ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 6 หน่วย ใน 5 จังหวัด

การเมือง
21 เม.ย. 62
09:27
1,643
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 6 หน่วย ใน 5 จังหวัด
วันนี้ประชาชนทยอยใช้สิทธิเลือกตั้ง 6 หน่วย 5 จังหวัด "ลำปาง-เพชรบูรณ์-ยโสธร-พิษณุโลก-กทม." ขณะทีประธาน กกต.ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์ มั่นใจทุกอย่างเรียบร้อย

วันนี้ 21 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งใหม่ 2 หน่วย ของ จ.ลำปาง หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 4 อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยเดินทางมาลงคะแนนเสียง ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้งจากส่วนกลางคอยสังเกตุการณ์อยู่ด้วย

นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ได้จัดเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องและให้ผู้นำหมู่บ้านประกาศเสียงตามสายแจ้งให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารด้วยความรอบคอบและปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีก

 

ส่วนเหตุการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากการนับคะแนนเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 พบว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกับจำนวนบัตรลงคะแนนไม่ตรงกัน และยังไม่ทราบที่มาของสาเหตุ ทำให้ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้

การเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ จ.ลำปาง มีทั้งหมด 2 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1,500 คน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิประมาณร้อยละ 80

เช่นเดียวกับที่ จ.เพชรบูรณ์ ประชาชนทยอยใช้สิทธิเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ตั้งแต่ช่วงเช้า

ประธาน กกต.มั่นใจเลือกตั้งซ่อม 6 หน่วยราบรื่น

วันเดียวกัน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วยนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.ลงพื้นที่ จ.ยโสธร ร่วมสังเกตการเลือกตั้งซ่อมเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชัยชนะ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 436 คน

นายอิทธิพร กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้เตรียมการและหาทางแก้ไขรับมือกับปัญหาที่เคยเกิดขึ้น ขณะที่การเลือกตั้งทุกครั้งได้นำบทเรียนครั้งก่อนๆมาเตรียมแผนรองรับ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อย โดยไม่ได้หนักใจกับการจัดการเลือกตั้งใน 6 หน่วยเลือกตั้งในวันนี้

ทั้งนี้การเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมากเขตบางกะปิ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 802 คน วันเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. มีผู้มาใช้สิทธิ 555 คน

ขณะที่ จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 366 คน โดยครั้งก่อนมีผู้มาใช้สิทธิ 269 คน

จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1371 คน โดยการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 24 มี.ค.มีผู้มาใช้สิทธิ 955 คน

ทั้งนี้คาดว่าวันนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิลดลง เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นชาวเขา ซึ่งในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ไปทำเกษตรกรรมที่ จ.เชียงใหม่ และเชียงราย เป็นส่วนมาก

ขณะที่ จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง ที่ อ.เกาะคา โดยหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.บางหลวง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 824 คน ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลามีผู้มีสิทธิ 714 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำ 21 เม.ย. เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง