เคอร์ฟิว ! ไม่มีกำหนด-ปิดสื่อโซเชียล เหตุระเบิด 8 จุดศรีลังกา

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 62
19:02
1,793
Logo Thai PBS
เคอร์ฟิว ! ไม่มีกำหนด-ปิดสื่อโซเชียล เหตุระเบิด 8 จุดศรีลังกา
นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ประณามเหตุระเบิดโบสถ์คริสต์ และโรงแรมในกรุงโคลัมโบ 8 จุดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 คนบาดเจ็บกว่า 400 คน โดยประกาศเคอร์ฟิวไม่มีกำหนด ปิดสถานศึกษาถึง 24 เม.ย.นี้ พร้อมระงับใช้สื่อออนไลน์ ป้องกันเผยแพร่ข้อมูลไม่ถูกต้อง

วันนี้ (21 เม.ย.2562) ความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดโบสถ์ในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา เป็นหนึ่งใน 8 จุดที่เกิดระเบิด ล่าสุดรายงานผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 150 คน บาดเจ็บ 402 คน  เหตุระเบิดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกรุงโคลัมโบ รวมถึงเมืองโกชชิกาเด เมืองเนกอมโบ และเมืองบัตติกาโลอา โดยเหตุเกิดขึ้นในขณะที่คริสต์ศาสนิกชน กำลังเฉลิมฉลองเทสกาลอีสเตอร์

นอกจากโบสถ์ 3 แห่งแล้ว ยังเกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมอีก 3 แห่ง และมีรายงานว่าในจำนวนผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 20 คน ตอนนี้มีกระแสข่าวลือว่าจะมีการโจมตีเกิดขึ้นอีก ทำให้ประชา ชนเกิดความตื่นตระหนก ล่าสุดกระทรวงกลาโหม ได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศไม่มีกำหนด ส่วนโรงเรียน และสถาบันการศึกษา จะปิดการเรียนการสอนจนถึงวันที่ 24 เม.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ด่วน! ระเบิดโบสถ์ 2 แห่งใน "ศรีลังกา" เบื้องต้นเสียชีวิต 42 คน

 

 

ขณะที่กองทัพส่งทหารไปประจำการตามสถานที่สำคัญๆ และมีการแจ้งเตือนให้ผู้โดยสาร เดินทางถึงสนามบินก่อนเครื่องออกประมาณ 4 ชั่วโมง เนื่องจากจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยทางสนามบินจะอนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารเท่านั้นที่สามารถเข้าไปในสนามบินได้ นอกจากนี้รัฐบาลยังประกาศระงับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ทุกรูปแบบชั่วคราว เพื่อป้องกันเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี ประณามเหตุระเบิด 


หลังเกิดเหตุรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีของศรีลังกา อ่านแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ประณามการก่อเหตุที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยว พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบ

โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการเด็ดขาด เพื่อจัดการกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีและจะใช้อำนาจทุกอย่างที่จำเป็น ขอให้ประชาชนอดทนในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้


จนถึงตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่มีรายงานว่าสำนักงานตำรวจของศรีลังกา ได้รับแจ้งจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของต่างประเทศเมื่อสิบวันก่อน ว่ากลุ่ม "เนชั่นนัล ธาวฮีท จามัท" กลุ่มมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่ง วางแผนโจมตีโบสถ์หลายแห่งรวมถึงหน่วยงานของอินเดียในกรุงโคลัมโบ โดยจะใช้วิธีระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับการทำลายพระพุทธรูปเมื่อปีที่แล้ว

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยณ กรุงโคลัมโบ ได้แจ้งเตือนคนไทยในศรีลังกา ให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากประสบเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานทูตได้ที่เบอร์+94 77 307 0748 )

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนคนไทยใน "ศรีลังกา"เลี่ยงเส้นทางระเบิด 6 จุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง